ด่วนที่สุด !!! จำคุก 2 ปี ธาริต เพ็งดิษฐ์ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

ด่วนที่สุด !!! จำคุก 2 ปี ธาริต เพ็งดิษฐ์ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

( 2 มี.ค.) เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายธาริต เพ็งดิษฐ์ ได้เดินทางมาเพื่อฟังคำพิพากษาอุทธรณ์ ในคดีที่ พ.อ.ปิยะวัฒน์ กิ่งเกตุ อดีต ผบช.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา กรมสอบสวนคดีพิเศษ ฟ้อง ธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ - ชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ม.157 ที่ห้อง909 ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

 


ล่าสุดศาลอุทธรณ์ สั่งจำคุกธาริต2ปี แต่ให้ลงอาญา

สำหรับคดีนี้ พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ อดีตผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา กรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นโจทก์ฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ และนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ฐานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ถึง 8 ตุลาคม 2555 นายธาริต และนายชาญเชาว์ ได้ทำหนังสือโยกย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ จากตำแหน่ง ผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา ดีเอสไอ ไปเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะคดี ซึ่งมีระดับต่ำกว่าเดิม ก่อนหน้านี้ศาลอาญามีคำสั่งไม่รับฟ้อง แต่ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ศาลอาญารับไว้พิจารณา

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าหลังถูกโยกย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ ได้ยื่นร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมของสำนักงาน ก.พ. ซึ่งคณะกรรมการฯ มีคำวินิจฉัยว่าคำสั่งโยกย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และปลัดกระทรวงยุติธรรมก็มีคำสั่งยกเลิกคำสั่งย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ และให้กลับมาปฎิบัติหน้าที่ตามเดิม และเห็นว่าการเสนอย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ ซึ่งเป็นข้าราชการระดับสูงต้องใช้ความระมัดระวังและรอบคอบ ซึ่ง พ.อ.ปิยะวัฒก์ นำสืบว่า การเสนอขอย้ายน่าจะมีเหตุความขัดแย้งเรื่องการสั่งสำนวนคดีหลายคดีโดยเฉพาะคดีแชร์สลากกินแบ่งรัฐบาล ที่มีความเห็นไม่ตรงกันกับนายธาริต ส่วนนายธาริต ได้นำสืบต่อสู้ว่า การเสนอย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ ไม่มีเจตนากลั่นแกล้ง และไม่เกี่ยวกับการทำสำนวนคดี

 


อย่างไรก็ตามศาลเห็นว่าช่วงระยะเวลาที่มีการเสนอขอย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ กับการอายัดและยกเลิกการอายัดทรัพย์สินในคดีแชร์สลากกินแบ่งรัฐบาล มีความเชื่อมโยงสอดคล้องกัน เชื่อว่าการเสนอขอย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ มาจากความขัดแย้งในการปฏิบัติหน้าที่ การที่นายธาริต เสนอให้ย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ จึงเป็นความผิด ฐานเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ขณะที่ศาลอาญา มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนายธาริต โดยตีราคาประกัน 2 แสนบาท และไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใดๆ



Cr.tnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์