ด่วน! ปปง.แถลงยึดทรัพย์ แม่อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ กว่า300ล้าน

ด่วน! ปปง.แถลงยึดทรัพย์ แม่อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ กว่า300ล้าน


ด่วน! ปปง.แถลงยึดทรัพย์ แม่อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ กว่า300ล้าน ให้เวลา30วันแจงที่มา


พันตำรวจเอกสีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือปปง. แถลงกรณีที่ ปปง.มีมติยึดทรัพย์ นางภคินี สุวรรณภักดี อดีตผู้บริหารธนาคารมหานคร จำกัดมหาชน มารดาของนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีตส.ส พรรคประชาธิปัตย์ กับพวกจำนวน22รายการประกอบด้วยที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในกรุงเทพฯและจังหวัดฉะเชิงเทรา มูลค่ากว่า300ล้านบาท ตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน มาตรา49วรรค3

จากกรณีการยักยอกทรัพย์ สถาบันการเงิน ส่งผลให้ธนาคารได้รับความเสียหาย ซึ่งนางภคินีมีเวลา30วันในการเข้าชี้แจงการได้มาของทรัพย์ทั้ง22รายการ ต่อ ปปง.ก่อนที่ ปปง.จะสรุปสำนวนและบัญชีทรัพย์สินส่งอัยการ เพื่อพิจารณายื่นคำร้องต่อศาลให้ตกเป็นของแผ่นดินต่อไป

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี2538-2539 ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของวิกฤตทางเงินใน2540

โดยพันตำรวจเอกสีหนาทยืนยันว่าคดีนี้เป็นไปตามกฎหมายไม่เกี่ยวข้องการเมือง ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยได้สรุป บัญชีทรัพย์สินและเห็นสมควรอายัดทรัพย์ตั้งแต่ปี2555เป็นต้นมา

ขณะเดียวกันทาง ปปง.ได้มีการอายัดทรัพย์เพิ่มเติมคดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ซึ่งเป็นทรัพย์ ของนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์อีก6รายการ มูลค่ากว่า31ล้านบาท และในวันนี้มีการประชุมร่วมกับผู้บริหารของสหกรณ์ เพื่อให้การช่วยเหลือเยีวยาผู้เสียหายที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ ปปง.ได้เสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายการฟอกเงินในบางประเด็น เช่นการคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหาย ที่ให้ศาลมีคำสั่งคืนทรัพย์สินแทนการสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไข

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์