ด่วน!! ครม.ให้ 26 ต.ค.60 หยุดราชการ เพื่อ ปชช.ร่วมถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9!!

ด่วน!! ครม.ให้ 26 ต.ค.60 หยุดราชการ เพื่อ ปชช.ร่วมถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9!!

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 25 เม.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่าที่ประชุม ครม.มีมติให้วันที่ 26 ตุลาคม 2560 เป็นวันหยุดราชการเพียงวันเดียว ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช อย่างไรก็ตาม สำหรับกำหนดวันพระราชพิธีจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคมจนถึง 29 ตุลาคม โดยในวันที่ 25 ตุลาคมจะเป็นพิธีสวดพระอภิธรรม และวันที่ 26 ตุลาคมคือวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ และเป็นไปตามกำหนดการขั้นตอนที่ได้มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้

วันเดียวกัน ภายหลังการประชุม ครม. พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง รักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมรับทราบกำหนดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คือวันที่ 26 ต.ค.2560

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ที่ประชุมรับทราบข้อเสนอของคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่ ทรงมีพระราชวินิจฉัยแล้วว่ากำหนดการในพระราชพิธีมี 5 วัน ซึ่งที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบไปตามข้อเสนอของคณะกรรมการฯ ให้วันที่ 26 ต.ค.เป็นวันหยุดราชการ

ส่วนวันอื่นๆรอให้คณะกรรมการฯ พิจารณาเพิ่มเติม สำหรับกำหนดการพระราชพิธี 5 วัน นั่นคือระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค. โดยวันที่ 25 ต.ค. จะเป็นพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล หรือการออกพระเมรุ ซึ่งพิธีจะกำหนดขึ้นเวลา 17.30 น. วันที่ 26 ต.ค. คือวันถวายพระเพลิงพระบรมศพ วันที่ 27 ต.ค. เป็นพิธีเสด็จพระราชดำเนินเก็บพระบรมอัฐิ วันที่ 28 ต.ค. เป็นพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระบรมอัฐิ และวันที่ 29 ต.ค. จะมีพิธีเชิญพระบรมอัฐิไปยังพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำหรับพระราชพิธี 5 วันนั้น ในวันแรกจะเป็นพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล หรือการออกพระเมรุ ซึ่งพิธีจะกำหนดขึ้นเวลา 17.30 น. ซึ่งจะมีพิธี 3 ช่วง ช่วงแรกคือเช้ามืด จะเป็นพิธีเชิญพระบรมโกศขึ้นพระราชยาน และเข้าขบวนแห่ไปยังหน้าวัดพระเชตุพนฯ และเปลี่ยนขึ้นราชรถเชิญไปสู่ท้องสนามหลวง

พิธีที่สองคือการถวายพระเพลิงในช่วงเย็น 17.30 น. ช่วงที่สามคือ 22.00 น. เป็นพิธีถวายพระเพลิงจริง

ในวันที่สาม เป็นพิธีเสด็จพระราชดำเนินเก็บพระบรมอัฐิ หรือชาวบ้านเรียกพิธีสามหาบ โดยจะเชิญเข้าขบวนกลับเข้าพระบรมมหาราชวังในเวลา 07.00 น.

วันที่สี่ เป็นพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระบรมอัฐิ คือการสวดมนต์พระบรมอัฐิในเวลา 17.30 น.

วันที่ห้า จะมีพิธี 2 ช่วง ช่วงเช้าจะมีพิธีเชิญพระบรมอัฐิขึ้นพระวิมาน คือจากพระที่นังดุสิตมหาปราสาทไปยังพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท โดยเชิญขึ้นไปเก็บที่ห้องพระด้านบน ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมอัฐิพระเจ้าแผ่นดินทุกรัชกาล

ตอนเย็นจะเชิญพระบรมราชสรีรางคาร (ถ่านเถ้าที่เหลือ) ขึ้นขบวนแห่อิสสิริยยศไปยังสองวัด คือประดิษฐานที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร และวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ส่วนทั้งหมดจะตรงกับวันที่เท่าใดนั้นยังไม่ทราบ

นายวิษณุ กล่าวว่า ที่นำพระบรมราชสรีรางคารไปประดิษฐาน ณ วัดที่วัดราชบพิตรฯ และวัดบวรนิเวศฯ นั้นเพราะวัดราชบพิตรนั้นประดิษฐานพระบรมราชสรีรางคารของรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 7 ส่วนวัดบวรนิเวศฯ นั้นประดิษฐานพระบรมราชสรีรางคาร รัชกาลที่ 7 ทั้งหมดนี้ทรงแล้วแต่พระกรุณาโปรดเกล้าฯ ซึ่งเมื่อบรรจุพระบรมราชสรีรางคารแล้วก็จะเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 9


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์