ดุสิตโพลเผย 4 ปัจจัยทำผิดพลาด แต่ไม่เสียหน้า รับการเก็บข้อมูลมีจุดอ่อน อ้าง ปชช.เบื่อจึงตอบส่งๆ

ภาพประกอบจาก อิืนเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อิืนเตอร์เน็ต


เมื่อวันที่ 4 มีนาคม นายสุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานที่ปรึกษาอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต และในฐานะประธานดำเนินงานสวนดุสิตโพล ให้สัมภาษณ์ "มติชน" ถึงข้อผิดพลาดของผลโพลผู้ว่าฯกทม. ที่ไม่ตรงกับผลการเลือกตั้งว่า มีผลมาจากหลายประเด็น 


1.โพลมีการแข่งขันสูงจึงทำให้ผู้เก็บข้อมูลไม่สามารถกระจายไปยังกลุ่มตัวอย่างได้ครอบคลุม 

2.ความคิดเห็นของคนที่แบ่งเป็นหลายระดับ และมองการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เป็นการเลือกตั้งระดับชาติ 

3.การแบ่งฝักแบ่งฝ่ายทางการเมือง ทำให้คนไม่กล้าตอบตามใจ 4.เมื่อสำรวจแล้วได้คำตอบมาไม่ตรงกับความเป็นจริง 

ทั้ง 4 ประเด็นถือเป็นความบกพร่องของสำนักโพล


นายสุขุมกล่าวว่า เรื่องดังกล่าว สวนดุสิตโพลได้มีการประชุมคณะทำงานเพื่อหาสาเหตุความผิดพลาดครั้งนี้แล้ว โดยที่ประชุมพบว่าเมื่อนำทฤษฎีต่างๆ จากต่างชาติเข้ามาใช้ในประเทศไทย ซึ่งมีความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม สังคม การเมือง จึงพบว่าวิธีเก็บข้อมูลยังมีจุดอ่อนอยู่ ซึ่งต้องใช้จิตวิทยาเพื่อให้ได้ข้อมูลความเป็นจริง นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้ข้อสรุปออกมาว่าในการเก็บข้อมูลนั้น นักวิจัยซึ่งเป็นหัวหน้าทีมในการเก็บข้อมูล จะต้องมีความละเอียดมากขึ้น และต้องมีการรายงานปัญหาและอุปสรรคสำหรับการเก็บข้อมูลแต่ละพื้นที่ให้ชัดเจนวันต่อวัน


"ไม่อยากเรียกว่าเสียหน้า แต่มันคือความผิดพลาด คน กทม.เบื่อโพลมากเหมือนกัน เพราะโพลออกมามาก และมีการสอบถามกันมาก การเบื่อและไม่อยากตอบก็เกิดขึ้นได้ เป็นเหมือนการตอบให้จบๆ ไป ซึ่งอาจจะได้ความจริงหรือไม่จริง ครั้งนี้ถือเป็นการดำเนินการที่ผิดพลาดของโพล และคนทำโพลต้องค้นให้พบว่ามีความผิดพลาดในเรื่องใดบ้าง เพื่อโพลครั้งต่อไปเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น" นายสุขุมกล่าว


นายสุขุมกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม เราต้องสร้างความศรัทธา โดยมีการสำรวจในเรื่องต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่ว่าเจอปัญหาแล้วหยุดไป และจากนี้เราจะต้องสำรวจในประเด็นที่คนสนใจโดยขอความคิดเห็นจากสื่อมวลชน ว่ามีประเด็ดใดบ้างที่สื่อมวลชนต้องการให้มีการสำรวจ และเป็นประโยชน์ต่อประชาชน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์