ดุสิตโพล เผยประชาชน 3 จชต.ระบุ BRN ไม่มีสิทธิเรียกร้อง 5 ข้อเสนอ

ดุสิตโพล เผยประชาชน 3 จชต.ระบุ BRN ไม่มีสิทธิเรียกร้อง 5 ข้อเสนอ


สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็น เรื่อง "ประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คิดอย่างไรกับสถานการณ์ภัยใต้ ณ วันนี้" โดยได้ทำการสำรวจเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ จ.สงขลา จำนวน 542 คน ระหว่างวันที่ 2 - 4 พ.ค.56 พบว่าร้อยละ 35.98 มองว่าเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงประชาชนที่ร้านขายของชำ อ.เมือง จ.ปัตตานี จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ศพ เป็นเหตุการณ์ที่รุนแรง โหดร้าย น่ากลัวมากที่สุด กลัวว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเองและคนในครอบครัวหรือคนรู้จัก
พบว่า26.80
รู้สึกเศร้า สะเทือนใจ และเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต
พบว่า19.14 เห็นว่าเป็นเหตุการณ์ซ้ำซาก อยากให้ปัญหาจบ
โดยเร็ว
พบว่า18.08 อยากเห็นเจ้าหน้าที่รัดกุมมากขึ้น

นอกจากนี้ ประชาชนคิดอย่างไร จากที่ภาครัฐพยายามแก้ไขปัญหาปัญหาโดยมุ่งเจรจากับกลุ่มอีอาร์เอ็น 34.62 แนะหาวิธีแก้ให้ตรงจุด หาข้อตกลงที่ไทยไม่เสียปรียบ 27.84 ภาครัฐควรรับฟังคนในพื้นที่ เพื่อรับฟังปัญหาที่แท้จริง 22.63 เชื่อว่า การก่อเหตุในพื้นที่นอกจากบีอาร์เอ็นแล้ว อาจมีกลุ่มอื่นอีก 14.91 การเจรจาเป็นวิธีหนึ่งที่น่าจะดีที่สุด เพราะไม่เกิดความสูญเสีย

ส่วนคำถามที่ว่า “รับได้หรือไม่ กับข้อเสนอ 5 ข้อ ของกลุ่มบีอารืเอ็น” 65.18 ระบุ กลุ่มบีอาร์เอ็น ไม่มีสิทธิจะมาเรียกร้อง หรือต่อรองใดๆ ทั้งสิ้น ข้อเสนอฟังไม่ขึ้น 26.79 ไม่แน่ใจ ถ้าไทยยอมรับข้อเสนอ กลุ่มบีอาร์เอ็นจะทำตามที่ตกลงหรือไม่ และใครจะรับประกันข้อเสนอนี้ 8.03 ยอมรับได้ เพราะอาจทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ประชาชนอยากบอกรัฐบาล กรณีเหตุการณืภาคใต้วันนี้ 40.05 รัฐบาลควรจริงใจ และจริงจังในการแก้ปัญหา 25.11 รัฐบาลควรมีมาตรการที่ชัดเจน เข้มงวด รัดกุม และเหมาะสมกับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น 23.45 ไม่ทอดทิ้ง ให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่ 11.39 เห็นว่า ควรสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ให้มากขึ้นกว่าเดิม

ผู้สื่อข่าว : สมศักดิ์ โคกเกษม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์