ดีแทคโล่ง อัยการสูงสุดแจงทำ3จีได้

อนุดิษฐ์žเผยอัยการตอบกลับ ดีแทคเปิด 3 จีเชิงพาณิชย์ได้ บิ๊ก กสทžออกตัวยังมีประเด็นสงสัยอยู่ เร่งส่งหนังสือถามกลับไปอีก คาดไร้ผล ดีแทคชี้เป็นเรื่องน่ายินดี เดินหน้า 3 จีเอชเอสพีเอ

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า

ได้รับรายงานจากบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ว่า สำนักงานอัยการสูงสุดได้ส่งจดหมายตอบกลับมาแล้วว่า บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค สามารถให้บริการ 3 จีเชิงพาณิชย์ได้ หลังจากที่ กสท ได้ทำหนังสือสอบถามไปตั้งแต่วันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวไม่ต้องรอให้ความเห็นชอบจากกระทรวงไอซีที เพราะเป็นเรื่องระหว่างคู่สัญญาสัมปทาน ตนเพียงรับทราบเท่านั้น ทั้งนี้ นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท ได้รายงานมาว่าหนังสือที่อัยการสูงสุดตอบกลับมา ยังมีอีก 1 ประเด็นที่ยังสงสัย ดังนั้น กสท จึงได้ส่งจดหมายกลับไปถามอีกครั้ง แต่แนวโน้มมั่นใจได้ว่าดีแทคจะสามารถเปิดให้บริการ 3 จีเชิงพาณิชย์ได้


น.อ.อนุดิษฐ์กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการกับสัญญาสัมปทานในโครงการต่างๆ ที่มีข้อสังสัยนั้น
 
กระทรวงไอซีทีจะได้ทำความเห็นเสนอให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้ให้นางจีรวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงไอซีที กลับไปรวบรวมข้อมูล เพื่อพิจารณาแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบรายละเอียดเพื่อความโปร่งใสและตอบคำถามต่อสังคมได้ แต่คงไม่สามารถชี้ความถูกผิดได้ เพราะเป็นกระบวนการยุติธรรม และการดำเนินการบางโครงการ เป็นการดำเนินการของรัฐบาลชุดที่แล้ว ซึ่งขณะนี้มีประมาณ 24 กรณี


น.อ.อนุดิษฐ์กล่าวว่า ส่วนนโยบายปรับย้ายข้าราชการนั้น ยังไม่มีนโยบายที่จะเข้าไปรื้อโครงสร้าง
 
ซึ่งรวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ด้วย จะเน้นการทำงานแบบแข่งขันกัน แต่จะให้เวลา 6 เดือนจากนี้ ในการพิจารณาผลงานของแต่ละบุคคลว่าสามารถตอบโจทย์หรือสนองนโยบายของรัฐบาลในด้านไอซีทีได้หรือไม่ ก่อนจะพิจารณาโยกย้ายต่อไป อย่างไรก็ตาม ส่วนหน่วยงานรัฐวิสาหกิจถือว่ามีความแตกต่างจากข้าราชการประจำ เป็นงานในการกำกับนโยบายและตอบสนองนโยบายของภาครัฐ ที่ต้องแต่งตั้งโดยรัฐบาล ต้องเป็นบุคคลที่ไว้วางใจได้ โดยจะแล้วเสร็จภายใน 1-2 สัปดาห์ เบื้องต้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่า บุคคลใดจะได้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการ (บอร์ด) ต้องรอให้มีคำสั่งแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ และได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงการคลังก่อน


นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ ดีแทค กล่าวว่า

บริษัทยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งจาก กสท อย่างเป็นทางการ ถึงกรณีที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้ตอบจดหมาย กสท กลับมาว่าดีแทคสามารถเปิดให้บริการ 3 จีเอชเอสพีเอแบบเชิงพาณิชย์ได้ หากเป็นเรื่องจริงถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก โดยขณะนี้ดีแทคมีลูกค้าจากที่เปิด 3 จีเอชเอสพีเอตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมากว่า 450,000 ราย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์