ดีเอสไอเตรียมขอหมายจับขบวนการโกงภาษีรัฐ4,000ล.บาทพบ จนท.รัฐพัวพันเร่งสั่งอายัดบัญชี

 นายธาริต เพ็งดิษฐ์ นายธาริต เพ็งดิษฐ์


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 16 กรกฎาคม ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วย นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง และ ร.ต.อ.หญิงสุวณีย์ แสวงผล รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ประชุมหารือร่วมกัน เกี่ยวกับคดีโกงภาษี 4,000 ล้านบาท โดยใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง


นายธาริตกล่าวภายหลังการประชุม ว่า ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยคดีดังกล่าวมีนายรังสรรค์ เป็นผู้ร้องทุกข์ให้ดีเอสไอดำเนินคดีกับกลุ่มนิติบุคคลผู้ขายสินค้าและออกใบกำกับภาษี จำนวน 20 ราย และกลุ่มนิติบุคคลผู้ซื้อสินค้าและขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 32 ราย ซึ่งมีพฤติการณ์ขอคืนภาษี ระหว่างเดือน ส.ค.55-เม.ย.56 โดยกลุ่มคนร้ายจะรวบรวมสำเนาบัตรประชาชนจากชาวบ้านที่มีฐานะยากจนและรายได้น้อย แล้วนำสำเนาบัตรประชาชนไปจดทะเบียนเปิดบริษัท ขึ้นทะเบียนต่อสำนักงานประกันสังคม และให้ค่าตอบแทนนอมินีรายละ 200-500 บาท นอกจากนี้ ยังได้เช่าสถานที่จัดตั้งเป็นที่ประกอบการเพื่อแสดงให้เห็นว่าเป็นนิติบุคคลที่มีตัวตนอยู่จริง โดยการตรวจสอบสถานประกอบการพบว่าเป็นเพียงห้องว่างเปล่า ไม่มีพนักงานหรืออุปกรณ์สำนักงาน และไม่เคยประกอบกิจการจริง 


นายธาริตยังกล่าวอีกว่า ส่วนกลุ่มบุคคลต้องสงสัยประกอบด้วยญาติและผู้อยู่เบื้องหลัง ดีเอสไอจะส่งข้อมูลให้ ปปง.วิเคราะห์อาชญากรรม เพื่ออายัดทรัพย์ทุกราย และภายในสัปดาห์หน้าดีเอสไอจะขออนุมัติหมายจับผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโกงแวตกลุ่มหนึ่งซึ่งจะเป็นผู้ต้องหาล็อตแรก นอกจากนี้ ดีเอสไอได้ขอรายชื่อเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องและต้องสงสัยว่าเป็นขบวนการเดียวกับกลุ่มดังกล่าว จากกระทรวงการคลัง เพื่อดำเนินการอายัดทรัพย์เจ้าหน้าที่กลุ่มดังกล่าวต่อไป โดยคาดว่าจะได้รายชื่อจากทางกระทรวงการคลัง ในวันที่ 17 ก.ค.นี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์