ดีเอสไอส่งคดีทุจริตฮั้วประมูลนมโรงเรียนให้อัยการ

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ มอบหมายให้ พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ และนายธานินทร์ เปรมปรีด์ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ชำนาญการพิเศษ พร้อมคณะ นำสำนวนคดีทุจริตฮั้วประมูลนมโรงเรียนที่ จ.ขอนแก่น ไปส่งให้กับพนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด ในเวลาประมาณ 10.00 น. คดีนี้มีผู้ต้องหา 4 ราย โดยทั้ง 4 รายได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว

 

ทั้งนี้ พฤติการณ์แห่งคดี สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2553  คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและเจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้นำหมายศาลจังหวัดขอนแก่นเข้าตรวจค้นบริษัท ขอนแก่นแดรี่ส์ จำกัด เลขที่ 260 หมู่ 2 ถนนมิตรภาพ ต.โนนท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยจับกุมผู้ต้องหาได้ 4 คน จากการสืบสวนสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานพบว่าทุกครั้งที่มีการยื่นซองประมูลราคาโครงการจัดซื้อนมโรงเรียนของบริษัท ขอนแก่นแดรี่ส์ จำกัด นายพรชัย บุณยชีวิตานนท์ เจ้าของบริษัท จะมอบอำนาจให้นางเจริญ รัตนปัญญา เป็นผู้เข้าประมูล โดยมีคู่เทียบประมูลด้วยทุกครั้งคือ บริษัท สารคามเกษตร จำกัด มอบอำนาจให้นางปราณี แสนแก้ว และบริษัท ทุ่งกุลา แดรี่ฟูดส์ จำกัด มอบอำนาจให้นางลัดดา โมคา เป็นผู้เข้าประมูล จากการตรวจสอบการเสนอราคาพบว่าบริษัท ขอนแก่นแดรี่ส์ จำกัด มีการเสนอราคาเท่ากับราคากลาง ส่วนบริษัทคู่เทียบเสนอราคาสูงกว่าเล็กน้อยประมาณ 1-2 สตางค์ และยังพบพยานหลักฐานที่สำคัญอื่นๆ อีก ทำให้เชื่อว่าทั้ง 3 บริษัทมีการตกลงหรือสมยอมราคากันเพื่อให้บริษัท ขอนแก่น แดรี่ส์ จำกัด เป็นผู้มีสิทธิเข้าทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ ซึ่งเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 4 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542

 

หลังจากส่งสำนวนคดีนี้แล้ว คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษเตรียมดำเนินการตามกฎหมายกับ ผู้กระทำผิดอีกประมาณ 1-2 ราย ซึ่งมีพยานหลักฐานเชื่อได้ว่า น่าจะร่วมกันกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตฮั้วประมูลนมโรงเรียนด้วย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์