ดีเอสไอลุยจับเอเย่นต์นมรายใหญ่ฮั้วประมูลนมร.ร.

ดีเอสไอบุกค้นเอเย่นต์นมรายใหญ่เมืองเชียงใหม่ ฐานฮั้วประมูลนมโรงเรียน ร่วมกับ อปท. บางแห่ง เจ้าของหนีรอด ขู่สาวถึงองค์กรที่เกี่ยวข้อง แฉเตรียมจับแก๊งฮั้วประมูลและขายนมไร้คุณภาพในภาคเหนืออีกหลายราย

เมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญา กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมนายธานินทร์ เปรมปรีดิ์ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมเจ้าหน้าที่ นำหมายค้นจากศาลจังหวัดเชียงใหม่ เข้าตรวจค้นห้างหุ้นส่วนจำกัดเชียงใหม่โสภณพาณิชย์ เลขที่ 124 หมู่ 9 ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ หลังมีหลักฐานว่ามีการฮั้วประมูลนมโรงเรียนกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งใน อ.จอมทอง อ.ฮอด และ อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่

 การตรวจค้นครั้งนี้ยังนำหมายจับจากศาลจังหวัดเชียงใหม่ในข้อหาร่วมกันกระทำผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ เข้าจับกุมนายอินสม นาระต๊ะ พนักงานบริษัท ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องในการประมูล ขณะที่นายโสภณ ใจจันทร์ เจ้าของบริษัท และนายณัฐภูมิ ขันคำ พนักงานอีก 1  ราย ซึ่งถูกออกหมายจับในคดีเดียวกันหลบหนีไปได้

 พ.อ.ปิยะวัฒก์ระบุว่า ดีเอสไอตรวจพบว่าการจัดหานมโรงเรียนขององค์การบริหารส่วนตำบลแม่สอยและองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ มีการร่วมกันเข้าเสนอราคาเพื่อประโยชน์แก่บริษัทใดบริษัทหนึ่งได้เข้าทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ โดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันอย่างเป็นธรรม หรือ โดยการเอาเปรียบแก่หน่วยงานของรัฐ อันมิใช่เป็นไปในทางการประกอบธุรกิจปกติ โดยมีบริษัทดังกล่าว ซึ่งเป็นบริษัทตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมจากผู้ผลิตหลายราย เข้ารับช่วงในการประมูล ส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและบริษัทผู้ผลิตนมจะมีความผิดด้วยหรือไม่นั้น กำลังมีการขยายผล

 นอกจากการจับกุมครั้งนี้แล้ว ยังพบว่ามีการทุจริตฮั้วประมูลนมโรงเรียน รวมถึงมีการจัดซื้อนมโรงเรียนที่มีคุณภาพไม่ได้มาตรฐานอีกหลายแห่งใน จ.เชียงใหม่ และอีกบางจังหวัดในภาคเหนืออีกจำนวนมาก ซึ่งกำลังเร่งสืบสวนเพื่อดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด   

 ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2551 ดีเอสไอมีการตรวจสอบการทุจริตนมโรงเรียน เบื้องต้นอยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารของ อบต. และเทศบาล จำนวน 3,183 แห่ง ใน 28 จังหวัด ผลการตรวจสอบพบว่าการกระทำผิดในหลายพื้นที่ คือ จ.ชุมพร สงขลา เพชรบุรี ล่าสุดสรุปสำนวนสั่งฟ้องผู้ต้องหาไปแล้วส่วนหนึ่ง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์