ดีเอสไอนำเครื่องตรวจจับเท็จแบบไม่สัมผัสจับโจรไฮเทค ให้ผลแม่นยำสูง


         ดีเอสไอนำเครื่องจับเท็จแบบไม่สัมผัส ที่พัฒนาโดยเนคเทค ใช้ในการสืบสวนผู้กระทำผิด- อาชญากรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มขีดความสามารถการสืบสวน ให้ผลแม่นยำสูงกว่าร้อยละ 84 เผยดีเอสไอใช้จับเท็จผู้ต้องหาคดีพิเศษมาแล้ว 30 คดี

        กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (เนคเทค) และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการเพิ่มขีดความสามารถด้านการสืบสวนการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางอิเล็กทรอนิกส์และการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานดิจิทัล โดยตกลงจะร่วมมือกันพัฒนาบุคลากรผู้เชี่ยวชาญและเทคนิควิธีในการปราบปรามอาชญากรทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีการสาธิตเครื่องตรวจจับเท็จแบบไม่สัมผัสหรือไม่ต้องโยงสายกับผู้ต้องหา ซึ่งคิดค้นโดย ดร.ศรัณย์ สัมฤทธิ์เดชขจร นักวิจัยจากเนคเทค ที่พัฒนาระบบตรวจจับเท็จผู้กระทำผิดโดยไม่ต้องโยงสายและใช้การตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของคลื่นความร้อนด้วยหลักการถ่ายเทความร้อนควบคู่ไปกับการติดตามบริเวณที่ต้องการบนใบหน้าที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเครื่องตรวจจับเท็จแบบไม่สัมผัสดังกล่าวนี้ ทำงานภายใต้ระบบปฏิบัติการของโปรแกรมคอมพิวเตอร์และกล้องที่เก็บภาพความผิดปกติบนใบหน้าของผู้ต้องหา ซึ่งให้ผลแม่นยำในการจับเท็จได้ผลสูงกว่าร้อยละ 84  ข้อดีในการไม่ต้องโยงสายจากตัวของผู้ต้องหาจะแก้ปัญหาข้อสงสัยจากปัจจัยเรื่องความตื่นเต้นของผู้กระทำผิด

         นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันผู้กระทำผิดและองค์กรอาชญากรรมรวมถึงอาชญากรรมข้ามชาติ มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการก่ออาชญากรรม เช่น การปล่อยข่าวลือเพื่อปั่นหุ้น การหลอกลวงให้ลงทุนผ่านอินเทอร์เน็ต หรือการโอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม ดังนั้น ดีเอสไอ จำเป็นต้องจัดหาทรัพยากรเทคโนโลยีที่จะใช้ในการป้องกันและปราบปราม ให้ทันกับการกระทำผิดของผู้ต้องหา โดยเครื่องตรวจจับเท็จฯ นี้ ใช้ในการจับเท็จผู้ต้องหาคดีพิเศษามาแล้วประมาณ 30 คดี ขณะนี้มีใช้เฉพาะกับการสืบสวนดำเนินคดีของดีเอสไอ

            ด้าน พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รักษาการผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมาดีเอสไอเคยใช้เครื่องตรวจจับเท็จแบบไม่สัมผัส ของเนคเทค ในคดีการก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นส่วนใหญ่ โดยผู้นับถือศาสนาอิสลามมักยึดถือมากในเรื่องของการพูดปด กรณีนี้จึงมีประโยชน์มากที่จะนำเครื่องดังกล่าวมาใช้เป็นแนวทางในการสอบสวน ส่วนศาลจะรับฟังเพียงใดจะต้องใช้พยานหลักฐานตัวอื่นประกอบด้วย อย่างไรก็ตาม ในต่างประเทศ เช่น หน่วยงานยูเอสมาแชลส์ (US Marshals) ใช้เครื่องจับเท็จในการตรวจสอบพยานก่อนให้การคุ้มครอง รวมทั้งยังใช้เครื่องจับเท็จตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของรัฐกันเองว่ามีการนำความลับไปเปิดเผยหรือไม่


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์