ดีเดย์พรุ่งนี้กู้เรือน้ำตาลเรียกบริษัทที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ

ดีเดย์ลงมือกู้ซากเรือน้ำตาลล่มกลางเจ้าพระยา 11 มิ.ย. หลัง “พอนทูน” ทำเสร็จ
 
ด้านพ่อเมืองเรียก 4 บริษัทเอี่ยวเรือน้ำตาลล่มเจ้าพระยาประชุมหาข้อสรุปความรับผิดชอบต่อหน้าอัยการ เผยเจ้าพระยาปริมาณน้ำสูง 30 ซม. หลังชลประทานกรุงเก่าระบายน้ำ 1,286 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที กระทบกู้ซากเรือลำบากขึ้น ด้านปธ.คณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อมฯบี้เอาเรื่องคนรับผิดชอบ

จากกรณีเกิดอุบัติเหตุเรือบรรทุกน้ำตาลล่มกลางแม่น้ำเจ้าพระยาพื้นที่ ต.ภูเขาทอง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
 
เกี่ยวกับความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์ในจุดที่เรือบรรทุกน้ำตาลล่มเริ่มน่าเป็นห่วงมากขึ้นและการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการกู้เรือเป็นไปด้วยความยากลำบาก หลังจากนายไมตรี ปิตินานนท์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา ออกมาระบุว่า เมื่อช่วงเวลา 12.00 น. มีการระบายน้ำเพิ่มอยู่ที่ 1,286 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นประมาณ 30 ซม. และระดับน้ำในลักษณะนี้จะทำให้การกู้เรือลำบากมากขึ้น เนื่องจากกระแสน้ำไหลแรงและอาจจะทำให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานใต้น้ำได้รับอันตราย นอกจากนี้ พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 ได้เดินทางมายังจุดเกิดเหตุเพื่อตรวจการทำงานของกองพลทหารช่าง และทหารจากกองโรงงานวัตถุระเบิด กรมสรรพวุธทหารบก และเข้าหารือถึงวิธีการกู้เรือบรรทุกน้ำตาลด้วย

วันเดียวกันที่อู่ต่อเรือ บริษัท อัลฟ่า   มารีน ซัพพลาย จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 98/1 หมู่ 1 ต.บ้านปทุม อ.สามโคก จ.ปทุมธานี

เจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างของบริษัทได้เร่งทำพอนทูนสำหรับกู้เรืออย่างเร่งด่วนก่อนจะนำไปทำการสอบอย่างละเอียด นายธนเดช พลอยจินดา ผู้บริหาร บริษัท อัลฟ่า มารีน ซัพพลาย จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังเร่งรัดทำงานให้เสร็จสิ้นอย่างเร็วที่สุด จากนั้นจะเคลื่อนย้ายโดยใช้เรือยนต์ลากไปยังจังหวัดพระนครศรีอยุธยาคาดจะเดินทางไปถึงจุดเกิดเหตุประมาณเวลา 08.00 น. ของวันที่ 10 มิ.ย.  จากนั้นก็จะดำเนินการกู้เรือที่จมต่อไป

นางวิมล ไชยวัฒน์ ปภ.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า
 
จากการที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูงทำให้แนวป้องกันที่เดิมสร้างไว้ยาวประมาณ 60 เมตรต้องเพิ่มอีกเป็น 80 เมตร ด้วยการปักเสาเข็มแล้วให้ทหารนำกระสอบทรายมาลงอีกประมาณ 5,000 กระสอบ ในความลึก 10 เมตร เพื่อป้องกันน้ำกัดเซาะบ้านที่อยู่หลังสุดเขตแนว ด้านนาวาโท รชต ผกาฟุ้ง ผอ.สำนักงานเจ้าท่าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมเจ้าท่ากำลังเร่งทำพอนทูนโดยทำเสร็จไปแล้ว 4 ลูกเหลืออีก 2 ลูก คาดว่าจะเสร็จในวันที่ 10 มิ.ย. หลังจากนั้นจะเคลื่อนย้ายมายังจุดเรือน้ำตาลล่มก่อนจะทำการกู้เรือในวันที่ 11 มิ.ย. ต่อไป


นายฮาโรล มาทอง เจ้าของบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเรือน้ำตาลล่ม กล่าวว่า อยากให้กรมเจ้าท่าเข้ามาดูแลจุดหัวเรือที่จมอยู่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา
 
เพราะเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุเรือชนซ้ำสองขึ้นมาได้ ทั้งนี้ต้องการให้กรมเจ้าท่าส่งเจ้าหน้าที่นำเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์มาติดให้เป็นที่สังเกตแต่ไกล และอยากให้กรมเจ้าท่าได้กำหนดการวิ่งของเรือให้เป็นเวลาไม่ใช่วิ่งกันตลอดทั้งคืน ทำให้เกิดคลื่นแรงไหลมากระทบกับแนวป้องกันส่งผลให้ตลิ่งพังอยู่ตลอดเวลา

นายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ในเวลา 10.00 น. วันที่ 10 มิ.ย. จังหวัดและอัยการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

จะได้เข้าร่วมประชุมกับบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเรือน้ำตาลล่ม ประกอบด้วย 1. กลุ่มบริษัท เจเอ็นพี จำกัด ผู้ว่าจ้างให้มีการขนส่งน้ำตาลทางเรือ  2. บริษัท อัลฟ่า มารีน ซัพพลาย จำกัด  เจ้าของเรือและรับการว่าจ้างขนส่งน้ำตาลทางเรือ  3. บริษัท ไทยรวมทุนคลังสินค้า  จำกัด เจ้าของโกดังน้ำตาลก่อนที่จะขนส่งลงเรือลำที่เกิดเหตุ และ 4. บริษัท น้ำตาล สระบุรี  จำกัด ผู้ผลิตน้ำตาล เพื่อหาข้อสรุปความรับผิดชอบและทำสัญญารับเงื่อนไขในการรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานคณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม และทรัพยากร รัฐสภา อดีตเลขาธิการสภาทนายความ เผยว่า
 
การกู้เรือน้ำตาลที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาล่าช้ามากเช่นเดียวกับการเยียวยาค่าเสียหาย และเงินช่วยเหลือแก่ประชาชนและเกษตรกรริมแม่น้ำที่ต้องเสียหายเพราะปลาในกระชังตาย บ้านพัง และที่ดินซึ่งเป็นที่งอกตามกฎหมายแพ่งก็หายไป
ดังนั้นในวันที่ 10 มิ.ย. เวลา 10.30 น. ตนและคณะจะเดินทางไปตรวจที่เกิดเหตุ และรับฟังปัญหาจากเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง

ต่อมาเวลา 23.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากทีมช่างของบริษัท อัลฟ่า มารีน ซัพพลาย จำกัด ว่า

เบื้องต้นยังไม่สามารถนำพอนทูน ไปยังจุดเรือล่มได้ตามเวลากำหนดเดิม เนื่องจากยังมีพอนทูนบางลำอยู่ระหว่างการเก็บรายละเอียด ประกอบกับฝนตกหนักและปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเชี่ยวแรง จึงเปลี่ยนกำหนดการใหม่โดยจะใช้เรือยนต์ลากออกจากท่าน้ำของบริษัทในช่วงเย็นวันที่ 10 มิ.ย. และจะไปถึงจุดเกิดเหตุในช่วงเช้า ก่อนจะลงมือกู้ซากเรือน้ำตาลดังกล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์