ดีเดย์2มี.ค.นี้ล้อมคอกพิษสุนัขบ้าทั่วประเทศ

 

คมชัดลึก :ดีเดย์ 2 มี.ค. ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าพร้อมกันทั่วประเทศ “มาลินี” ตั้งเป้า 6 ปี กทม.ปลอดพิษสุนัขบ้า สธ.คาด 2 วันรู้ผลวัคซีน ร้าน “เทคแคร์ เพ็ท ช็อป” มีเชื้อต้านพิษสุนัขบ้าหรือไม่ ระบุพิษสุนัขบ้า 60-70 % เกิดจากสุนัขเลี้ยง เหตุขาดการดูแลตั้งแต่ผู้ค้า-ผู้เลี้ยง


พญ.มาลินี กล่าวว่า วันที่ 2 มีนาคมนี้ กทม.จะร่วมกับกรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่เพื่อประชาสัมพันธ์และฉีดวัคซีนให้แก่สุนัข ทั่วกรุงเทพฯทั้ง 50 เขต

ซึ่งกรมปศุสัตว์จะนำสัตวแพทย์จำนวน 60 คนมาช่วย กทม. เนื่องจาก กทม.มีสัตวแพทย์ที่จะลงพื้นที่เพียง 25 คน  คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการ 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นอีก 6 เดือนจะลงพื้นที่เพื่อฉีดวัคซีนอีกครั้งหนึ่ง และตั้งเป้าว่าใน ”วันโรคพิษสุนัขบ้า โลก(World Rabies Day)” ในเดือนกันยายนสถิติสุนัขที่ป่วยจะต้องลดลงแน่นอน และภายใน 6 ปี ในพื้นที่กทม.จะต้องปลอดจากโรคพิษสุนัขบ้า


พญ.มาลินี กล่าวว่า ส่วนระยะยาวนั้น กทม.จะหารือกับกรมปศุสัตว์ เพื่อลงนามบันทึกความร่วมมือ( เอ็มโอยู )

ในการมอบอำนาจหน้าที่การดำเนินการและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า อย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากปัจจุบันยังมีปัญหาเรื่องการแบ่งอำนาจหน้าที่ให้ กทม.ดำเนินการ และมีปัญหาในส่วนของกฎหมายและหน่วยงานอื่น ที่เชื่อมโยงกัน จึงต้องมีความชัดเจนหาก กทม.จะรับมาดำเนินการ


รองผู้ว่า กทม.กล่าวว่า ส่วนของการขายสุนัขในสวนจตุจักรนั้นในวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์นี้ กทม.จะร่วมกับปศุสัตว์ ลงพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร

เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้าสัตว์เลี้ยงทราบว่า วันที่ 3 มีนาคมนี้ จะมีการประชุมเพื่อสรุปแนวทางการขายสุนัขในตลาดนัดจตุจักร และมีบริการออกใบอนุญาตสำหรับเจ้าของร้านที่ผ่านการตรวจสอบด้วย และหลังจากนั้นอีก 1 สัปดาห์ กทม.และกรมปศุสัตว์จะตรวจสอบใบอนุญาตอีกครั้งหากพบว่าร้านใดไม่มีใบอนุญาตก็จะให้หยุดขายทันที ด้านนายอรุณ ศรีจรูญ ผู้อำนายการตลาดนัดจตุจักร กล่าวว่า ได้ประสานกับกรมปศุสัตว์ เพื่อขอความร่วมมือ ให้มีการตั้งจุดตรวจ ใบอนุญาตถาวร ที่ตลาดนัดด้วย เพื่อที่จะให้มีการตรวจสอบได้ตลอดเวลา นอกจากนี้จะมีการบังคับให้ผู้ค้าทำทะเบียนประวัติสุนัขทุกตัว เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบที่มาที่ไปเมื่อมีการขายให้ลูกค้าหากพบว่าไม่มีใบอนุญาตและไม่มีสมุดรายงานว่าการขายสุนัขจะสั่งให้หยุดขายทันที


นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ในวันที่ 2 มีนาคม สธ.และกระทรวงเกษตรฯ จะร่วมกันรณรงค์ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขพร้อมกันทั่วประเทศ

โดยในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ จะเริ่มนำร่องรณรงค์ก่อนที่ จ.เชียงราย นอกจากนั้นแล้วสธ.และกระทรวงเกษตรฯมีแผนจะทำแผนแม่บทที่จะทำให้ประเทศไทยปลอดโรคพิษสุนัขบ้าภายในปี 2563 ซึ่งหนึ่งในแผนดังกล่าว คือ จะทำให้พื้นที่กรุงเทพมหานครจากที่เป็นเขตควบคุมโรคระบาด ระดับเอ(A) หรือ พื้นที่ที่ไม่มีโรคระบาดในคนและสัตว์ติดต่อกัน 2 ปี เพื่อยกระดับเป็นเขตปลอดโรคพิษสุนัขบ้าด้วย


“ปีที่ผ่านมาพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าทั่วประเทศ 24 ราย ในจำนวนนี้ 7 รายอยู่ในพื้นที่กทม.สำหรับปีนี้ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าวแล้ว 7 ราย ในจำนวนนี้ 3 รายอยู่ในพื้นที่ กทม. ซึ่งมีแนวโน้มว่าการระบาดปีนี้เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 50 จากปีที่แล้วซึ่งมีเพียงร้อยละ 30 ซึ่งพื้นที่กรุงเทพฯถือว่ามีความเสี่ยงที่คนเป็นโรคพิษสุนัขบ้ามากที่สุด" นพ.สมศักดิ์ กล่าว


นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนั้นยังพบโรคพิษสุนัขบ้าที่เกิดขึ้นกว่า 60-70 เปอร์เซ็นต์ เป็นเกิดจากสุนัขเลี้ยงมีเจ้าของ

ส่วนอีก 30 เปอร์เซ็นต์เป็นสุนัขจรจัด ทั้งนี้เกิดจากการละเลยการดูแลที่เข้มงวด ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ผู้ค้าสุนัขตลอดจนลูกค้าที่ซื้อสุนัขมาเลี้ยงไม่ใส่ใจหรือ ผู้สื่อข่าวถามว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบวัคซีนที่ข้าราชการหญิงกระทรวงสาธารณสุขเสียชีวิตผลเป็นอย่างไร นพ. สมศักดิ์ กล่าวว่า วัคซีนได้มีการส่งตรวจแล้วซึ่งอีก 2 วัน คาดว่าจะรู้ว่าวัคซีนดังกล่าวมีตัวเชื้อต้านโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ ส่วนว่าจะตรวจสอบเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีนว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่นั้นต้องใช้เวลาอีก 2 เดือน


ส่วนประเด็นของการฉีดวัคซีนให้สุนัขที่นำมาขายนั้น นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ตามกฎหมายวิชาชีพสัตวแพทย์แล้วประชาชนทั่วไปไม่มีสิทธิที่จะซื้อวัคซีนแล้วไปฉีดให้กับสุนัข

 เพราะไม่มีใบประกอบวิชาชีพ รวมถึงอาจจะไม่มีความรู้เกี่ยวกับการฉีดหรือการรักษาดีพอ และที่สำคัญการฉีดวัคซีนทุกครั้งจำเป็นจะต้องมีการออกใบรับรองว่าผ่านการฉีดวัคซีนมาแล้ว ส่วนการค้าวัคซีนตามเว็บไซต์หรือตลาดทั่วไปนั้น ขณะนี้ทราบว่ามีการค้าขายแต่จะขอไปดูในรายละเอียดว่าตามกฎหมายแล้วสามารถทำได้หรือไม่


นายยุคล กล่าวว่า ในส่วนของกรมปศุสัตว์ ได้มีการตรวจสอบเรื่องใบอนุญาตการค้าสัตว์เลี้ยง


ซึ่งพบว่าร้าค้าสัตว์เลี้ยงในตลาดนัดจตุจักรจำนวน 68 ร้านหมดอายุ ตามกฎหมายแล้วจะถือว่าสิทธิในการค้าหมดไปทันที แต่กว่าร้อยละ 90 ได้มีการแก้ไขต่อใบอนุญาตแล้ว ส่วนประเด็นเรื่องการฉีดวัคซีนสุนัขนั้น ผู้ค้าสุนัขต้องมีใบอนุญาตการฉีดวัคซีนด้วย หากไม่มีถือว่าผิดกฎหมาย จึงอยากขอความร่วมมือประชาชนที่ซื้อสุนัขว่านอกจากใบอนุญาตขายสัตว์เลี้ยงแล้ว ให้ตรวจสอบในอนุญาตฉีดวัคซีนสุนัขก่อนซื้อด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์