ดีเดย์1เม.ย.ห้ามตัดไข่

ที่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 31 มี.ค. นพ. ศุภชัย คุณารัตนพฤกษ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพกระทรวงสาธารณสุข

พร้อมด้วย นพ.อภิชัย มงคล รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต นพ.เทพ หิมะทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเทพธารินทร์ อดีตหัวหน้าหน่วยต่อมไร้ท่อ รพ.รามาธิบดี ร่วมกันแถลงข่าว “ผ่าตัดลูกอัณฑะ ไร้ จริยธรรม ผิดจรรยาแพทย์” นพ.ศุภชัยกล่าวว่า ในวันที่ 1 เมษายนนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการสถานพยาบาล ทางกองการประกอบโรคศิลปะ จะเสนอให้มีการสั่งให้ สถานพยาบาลทุกแห่ง ระงับการผ่าตัดอัณฑะให้กับชายที่ต้องการเป็นหญิง โดยให้มีผลระงับการผ่าตัดไปจนกว่าแพทยสภาจะมีการพิจารณาตัดสินว่า การให้บริการผ่าตัดดังกล่าวผิดหลักจริยธรรมวิชาชีพ หรือได้มาตรฐานหรือไม่ ซึ่งแพทยสภาจะมีการพิจารณาเรื่องนี้ในวันที่ 3 เมษายน 

นพ.ศุภชัยกล่าวอีกว่า หากแพทยสภาพิจารณาว่าเป็นการผ่าตัดที่ไม่ถูกต้อง
กองการประกอบโรคศิลปะจะถือว่าเจ้าของสถานพยาบาลที่เปิดให้มีการบริการผ่าตัดดังกล่าวมีความผิด ตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ ยังเสนอเรื่องไปยังแพทยสภาเพื่อใช้ดุลพินิจอย่างเร่งด่วน ว่าการที่ นพ.เทพ เวชวิสิฐ เจ้าของคลินิกประตูน้ำโพลีคลินิค และผู้ดำเนินการสถานพยาบาลที่ระบุว่า ได้ดำเนินการผ่าตัดลูกอัณฑะด้วยวิธีการดังกล่าวเป็นวิธีที่ปลอดภัยและเป็นประโยชน์กับผู้ที่ต้องการแปลงเพศนั้น เป็นมาตรฐานในการรักษาผู้ป่วยหรือไม่ และการดำเนินการดังกล่าวเป็นการผิดจริยธรรมของวิชาชีพด้วยหรือไม่ ขณะนี้กองการประกอบโรคศิลปะกำลังดำเนินการตรวจสอบไปยังสถานพยาบาลอื่นๆ คาดว่าจะได้ผลเร็วๆนี้ โดยสถานพยาบาลที่อยู่ในบัญชีดำนั้นมีในหลายจังหวัด ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว โดยเฉพาะทางภาคเหนือและใต้

ด้าน นพ.เทพ หิมะทองคำ กล่าวว่า ในการผ่าตัดลูกอัณฑะ ทั้งมาตรฐานทางการแพทย์ในประเทศหรือมาตรฐานโลก ไม่เคยมีการให้ผ่าตัดอัณฑะเพื่อลดฮอร์โมน

แต่ตัดเพื่อลดการเติบโตของเซลล์มะเร็ง การเปลี่ยนเพศเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่ควรมีความมั่นใจ เนื่องจากหากตัดสินใจตัดแล้ว ไม่สามารถกลับคืนได้ การผ่าตัดอัณฑะควรเป็นแพทย์เฉพาะทาง หรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านทางเดินปัสสาวะ ส่วนข้อบ่งชี้ในการผ่าตัดอัณฑะ เนื่องจากเป็นชายแต่อยากเป็นหญิง หรือเพื่อการแปลงเพศนั้น ยังไม่มีข้อบ่งชี้ ซึ่งการผ่าตัดเพื่อแปลงเพศ ศัลยแพทย์ ไม่ใช่ผู้ที่สามารถตัดสินใจแต่เป็นจิตแพทย์ ทั้งนี้ ยังไม่ ทราบผลกระทบที่ตามมาในระยะยาวว่า การผ่าตัดอัณฑะ แล้วให้ฮอร์โมนเพศหญิง จะมีสิ่งใดตามมาบ้าง แต่ในทางทฤษฎีพบว่า มีโอกาสในการเป็นมะเร็งเต้านม กล้ามเนื้อฝ่อ มีไขมันเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะที่บริเวณหน้าท้อง เป็นอันตราย หลอดเลือดตีบตัน และชราภาพเร็ว

ในอดีตการผ่าตัดอัณฑะมีเฉพาะในกลุ่มขันทีที่ทำกันในประเทศจีน

โดยการตัดอัณฑะ หรือที่เรียกว่าการตอนจะทำตั้งแต่ยังเด็ก ทำให้กลายเป็นคนที่มีความผิดปกติ มีเสียงเล็ก ไม่มีกล้ามเนื้อ แต่มีไขมันแทนที่ อีกทั้งขันทีส่วนใหญ่ มีอายุสั้นและชราภาพเร็ว ซึ่งปัจจุบันในจีนก็เลิกทำไปแล้ว ซึ่งการตัดอัณฑะก็เหมือนกับการตอนไก่ ตอนสัตว์ อื่นๆ โดยการตัดอัณฑะทิ้ง 
 

นพ.เทพกล่าวต่อว่า การจะตัดอัณฑะต้องมีข้อบ่งชี้ 3 ประการ

คือ 1. ผู้ที่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมากเพื่อหยุดการผลิตฮอร์โมนทำให้เซลล์มะเร็งเติบโตช้าลง 2. การตัดอัณฑะในช่องท้องป้องกันมะเร็งช่องท้อง และ 3. ผู้ที่มีความผิดปกติทางกรรมพันธุ์ โดยมี 2 เพศ คืออวัยวะภายนอกเป็นเพศหญิง แต่มีอัณฑะหลบอยู่ที่ช่องท้องทำให้ต้องผ่าตัดเลือกเพศ และเมื่อตัดออกไปแล้ว ก็จะต้องให้ฮอร์โมนเพศทดแทนตลอด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์