ดีเดย์1ธ.ค. ทิ้งขยะลงคลอง เจอปรับแน่


กทม.เตรียมรณรงค์ขอความร่วมมือปชช. ตลอด พ.ย.นี้ นำร่อง ธ.ค.-ก.พ. หากพบปรับแค่พัน หลังจากนั้นอาจปรับถึงหมื่น

เมื่อเวลา
09.00 น. วันนี้(4 พ.ย.) ที่ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง เขตบางกะปิ นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.)ลงพื้นที่บริเวณท่าน้ำวัดศรีบุญเรือง เขตบางกะปิ เพื่อรณรงค์แจกแผ่นพับรณรงค์และขอความร่วมมือประชาชนไม่ทิ้งขยะในที่สาธารณะและแม่น้ำ ลำคลอง ตามโครงการ 'ไม่ทิ้ง ไม่จับ ไม่ปรับ

นายธีระชน ว่า กทม.จะใช้ระยะเวลา 1 - 30 พ.ย. ในการรณรงค์ให้ประชาชนร่วมมือไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำ คู คลอง ซึ่งในระยะเวลาดังกล่าว กทม.จะเข้มงวดในพื้นที่ท่าเรือก่อนเป็นอันดับแรก โดยจะมีเจ้าหน้าที่เทศกิจของเขตที่มีแม่น้ำ คู คลองในพื้นที่ออกปฏิบัติหน้าที่ ส่วนแม่น้ำหรือคลองใหญ่ๆ เช่น คลองแสนแสบจะมีหน่วยเรือลาดตระเวนด้วย หากพบประชาชนที่ทิ้งขยะก็จะมีการตักเตือน และตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2552- 28 ก.พ.2553 กทม.จะเริ่มดำเนินการทิ้ง จับ ปรับ ผู้ที่ทิ้งขยะลงในแม่น้ำ คู คลองอย่างจริงจัง ซึ่งประชาชนที่ทิ้งขยะลงในแม่น้ำ กทม.จะมีถือว่ามีโทษปรับ จำนวน 1,000 บาท ซึ่งถือว่าน้อยกว่าโทษปรับตามกฎหมายที่จะปรับเป็นเงินจำนวน 10,000 บาท  แต่หากเสร็จสิ้นระยะเวลานำร่อง 3 เดือนแล้ว ยังพบว่ามีประชาชนทิ้งขยะลงคลองอยู่ อาจจะเปลี่ยนเงินค่าปรับให้เทียบเท่ากับที่กฎหมายกำหนดคือ 10,000 บาท

ส่วนพื้นที่สถานที่ราชการ บ้านพักอาศัยของประชาชนที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำนั้น กทม.จะอาศัยเครือข่ายนักเรียนโรงเรียนสังกัด กทม. ช่วยรณรงค์โครงการไปยังผู้ปกครองไม่ให้ทิ้งขยะลงแม่น้ำ อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันที่
5 ธ.ค. นี้ สโมสรไลออนท์ ประเทศไทย จะสนับสนุน เงินจำนวน 1 ล้านบาท เพื่อทำโครงการทำดีเพื่อพ่อ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งกทม.เตรียมดำเนินกิจกรรมทำกรุงเทพฯให้สะอาด โดยให้นักเรียนโรงเรียนสังกัดกทม. กว่า 300,000 คน เป็นผู้ร่วมกิจกรรม.
 

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์