ดีเดย์ 1 มิ.ย.จับแท็กซี่ ไม่มีใบขับขี่รถสาธารณะโดนทั้งจำคุก - ปรับ เจ้าของอู่แท็กซี่รู้เห็นให้เช่ารถไปขับโดนด้วย

ดีเดย์ 1 มิ.ย.จับแท็กซี่ ไม่มีใบขับขี่รถสาธารณะโดนทั้งจำคุก - ปรับ เจ้าของอู่แท็กซี่รู้เห็นให้เช่ารถไปขับโดนด้วย


นายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป กรมการขนส่งทางบกจะจัดผู้ตรวจการ จากกองตรวจการขนส่งทางบก ออกตรวจสอบใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะผู้ขับรถแท็กซี่ ตามจุดให้บริการต่าง ๆ อย่างจริงจัง

เนื่องจากพบว่าปัจจุบัน ยังคงพบผู้ขับรถแท็กซี่จำนวนหลายรายไม่มีใบอนุญาต ขับรถยนต์สาธารณะ ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาอาชญากรรมขึ้นกับรถเหล่านี้ทำให้ยากต่อการตรวจสอบและส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการใช้บริการของประชาชน เนื่องจากประชาชนมีการใช้บริการสูงถึงวันละ กว่า 2 ล้านเที่ยว จากแท็กซี่ทั้งหมดจำนวน 101,718 คัน โดยตั้งเป้าหมายผู้ขับรถแท็กซี่ต้องมีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ 100% 

ทั้งนี้การออกตรวจดังกล่าว หากตรวจพบผู้ขับรถแท็กซี่ไม่มีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ จะมีความผิดต้องโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และต้องแสดงบัตรประจำตัวผู้ขับรถด้วย หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท ส่วนผู้ประกอบการ หรือเจ้าของรถแท็กซี่ ต้องร่วมรับผิดชอบ โดยหากยินยอมให้ผู้อื่นที่ไม่มีใบอนุญาตขับรถสาธารณะเช่าหรือขับ มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท หากไม่จัดทำประวัติคนขับรถแท็กซี่จะมีความผิดปรับไม่เกิน 1,000 บาท โดยก่อนหน้านี้กรมการขนส่งทางบกได้ประชาสัมพันธ์มาตรการดังกล่าวไปยังบรรดาผู้ประกอบการและผู้ขับรถแท็กซี่แล้วอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ดำเนินการให้ถูกต้องก่อนการเริ่มตรวจจับอย่างจริงจัง

นายสมชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ เป็นการส่งเสริมอาชีพขับรถแท็กซี่ กรมการขนส่งทางบกได้จัดหลักสูตร “แท็กซี่มืออาชีพ” ด้วยการเปิดโอกาสให้ผู้ขับรถแท็กซี่ที่ยังไม่มีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ เข้าร่วมการอบรมฟรี พร้อมขอรับใบอนุญาตรถยนต์สาธารณะอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมให้เป็นผู้ขับรถแท็กซี่ที่ถูกกฎหมายและยกระดับมาตรฐานการบริการให้แก่ประชาชน สนใจเข้าร่วมอบรมหลักสูตร “แท็กซี่มืออาชีพ” สอบถามเพิ่มเติมที่ ส่วนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการขับรถ สำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก อาคาร 8 กรมการขนส่งทางบก หรือสอบถามเพิ่มเติม โทร. 0-2271-8624 หรือสอบถาม 1584.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์