ดีเดย์ 1 พ.ค. ห้ามเก็บค่าเช่าล่วงหน้าเกิน 1 เดือน - น้ำไฟเก็บตามจริง ฝ่าฝืนปรับ 1 แสน

พลตำรวจตรี ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ได้ออกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่องธุรกิจให้เช่าอาคารที่อยู่อาศัยเป็นธุรกิจควบคุมสัญญา พ.ศ.2561 ซึ่งประกาศดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 นี้เป็นต้นไป

เมื่อประกาศฉบับนี้มีผลบังคับใช้ ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องให้ผู้เช่ามาทำสัญญาใหม่ โดยจะต้องแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับการเช่า เช่น เขียนชื่อ ที่อยู่ ของผู้ให้เช่าและผู้เช่า อัตราค่าบริการต่าง ๆ รวมถึงวิธีการชำระค่าบริการต่าง ๆ ให้ชัดเจน พร้อมห้ามเรียกเก็บค่าเช่าล่วงหน้าเกิน 1 เดือน

นอกจากนี้ ในส่วนของค่าน้ำประปา ค่ากระแสไฟฟ้า ในอัตราที่การไฟฟ้าและการประปากำหนดไว้ โดยให้นำต้นทุนค่าใช้อื่นที่เกี่ยวข้องคิดแยกออกมาต่างหาก โดยต้องชี้แจงในใบเสร็จให้ผู้เช่าหอพัก ทราบอย่างชัดเจน หากไม่ปฏิบัติตามจะมีความทำผิด มีโทษคือ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับหนึ่งห้องต่อหนึ่งสัญญา

ในประกาศดังกล่าวจะมีการกำหนดหลักเกณฑ์ที่ผู้ประกอบการหอพักต้องดำเนินการ เช่น ต้องจัดทำหลักฐานการตรวจรับสภาพอาคารและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ (ถ้ามี) โดยให้ผู้เช่าเก็บไว้เป็นหลักฐานด้วย ต้องส่งใบแจ้งหนี้ที่แสดงรายละเอียดข้างต้นทั้งหมดให้ผู้เช่าทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วันก่อนถึงกำหนดเพื่อให้โอกาสผู้เช่ามีสิทธิตรวจสอบข้อมูลค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ห้ามผู้ประกอบการยึดทรัพย์ หรือข้าวของเครื่องใช้ของผู้เช่าด้วย ห้ามล็อคห้องไม่ใช้เข้า ในกรณีที่ผู้เช่าไม่จ่ายค่าเช่า เป็นต้น

ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติตาม สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน สคบ. โทร. 1166 หรือทางระบบร้องเรียนออนไลน์ www.ocpb.go.th


ดีเดย์ 1 พ.ค. ห้ามเก็บค่าเช่าล่วงหน้าเกิน 1 เดือน - น้ำไฟเก็บตามจริง ฝ่าฝืนปรับ 1 แสน


ดีเดย์ 1 พ.ค. ห้ามเก็บค่าเช่าล่วงหน้าเกิน 1 เดือน - น้ำไฟเก็บตามจริง ฝ่าฝืนปรับ 1 แสน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:09 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์