ดิ้นไม่หลุดแน่!! จ๊ะ อาร์สยาม เข้าข่ายโฆษณาเกินจริงเชียร์ทำรีเทนเนอร์!!

ดิ้นไม่หลุดแน่!! จ๊ะ อาร์สยาม เข้าข่ายโฆษณาเกินจริงเชียร์ทำรีเทนเนอร์!!

ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผอ.สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีจ๊ะ อาร์สยาม โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงการทำรีเทนเนอร์จากข้อความ "ต้องร้านนี้เท่านั้น จ๊ะมั่นใจร้านนี้" และข้อความว่า "ช็อคราคาถูกมาก โปร์บนล่าง 1,800 บาท" ว่า ถือเป็นการโฆษณา แต่การพิจารณาจะแยกออกออกเป็น 2 กรณีคือหากตรวจสอบพบว่าสถานพยาบาลดังกล่าวเป็นสถานพยาบาลที่ถูกต้องตามกฎหมาย จ๊ะ อาร์สยามจะมีความผิดฐานโฆษณาโอ้อวด มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกินประมาณ 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่การพิจารณาโทษจะอยู่ที่การเปรียบเทียบปรับ กรณีที่ 2 หากตรวจสอบพบว่าสถานพยาบาลดังกล่าวตั้งขึ้นแบบผิดกฎหมายหรือเป็นสถานพยาบาลเถื่อนจ๊ะ อาร์สยามจะเข้าข่ายหลอกลวง ซึ่งเป็นโทษตามกฎหมายอื่นๆ อาทิ กฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)

ด้าน ทพ.ธงชัย วชิรโรจน์ไพศาล อุปนายกทันตแพทยสภา คนที่ 2 กล่าวว่า เรื่องการทำเครื่องมือแพทย์นั้นอยู่ในการดูแลของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ดังนั้นตอนนี้จึงได้ทำหนังสือถึง อย.เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับการเปิดแลปทำรีเทนเนอร์ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเอกสารตามที่คนทำรีเทนเนอร์มีการอ้างถึงว่ามีทันตแพทย์ให้การดูแลนั้นเบื้องต้นไม่พบว่ามีทันตแพทย์ดูแลจริง แต่คงต้องรอเอกสารจากอย.เพื่อยืนยันอีกครั้งหนึ่ง

"ตามพ.ร.บ.ประกอบวิชาชีพเวชกรรมระบุว่าการทำอะไรในช่องปากต้องเป็นทันตแพทย์เท่านั้น ไม่อนุญาตให้คนอื่นทำเด็ดขาด อย่างกรณีการทำรีเทนเนอร์นั้นต้องทำในสถานพยาบาลเท่านั้น และต้องให้ทันตแพทย์เป็นคนพิมพ์ฟัน หล่อปูน ก่อนส่งไปทำรีเทนเนอร์จากแลปข้างนอกได้ แต่ส่วนใหญ่ที่มีปัญหาคือช่างทำรีเทนเนอร์จะลักไก่ไปซื้อแบบพิมพ์ฟันมาทำเองซึ่งผิดกฎหมาย" ทพ.ธงชัย กล่าว

 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์