ดำรงค์ ย้ายช้างเตรียมคืนสู่ป่า

ดำรงค์ ย้ายช้างเตรียมคืนสู่ป่า

วันนี้( 26 ก.ย.) ที่ศูนย์คชศึกษา หมู่บ้านช้าง บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์  นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช 

พร้อมเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่จากศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ได้เดินทางมาทำการเคลื่อนย้ายพลายถ่าง ช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 15 ปี ซึ่งเป็นช้างป่าที่ทางกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้จับมาจากอุทยานเขาลือใน จ.ตราด แล้วมาฝากเลี้ยงที่ศูนย์ โดยทำการเคลื่อนย้ายไปยังศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง เพื่อไปทำการฝืนสภาพและดูแลอย่างใกล้ชิดจากสัตวแพทย์ ก่อนปล่อยคืนสู่ป่า

สำหรับพลายถ่าง เป็นช้างป่าที่หลงฝูงจากอุทยานป่าลือใน จ.ตราด ออกมาในสวนของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ได้ทำการจับและปล่อยคืนสู่ป่า เมื่อปี 2553 ที่ผ่านมา
 
แต่ผ่านมาเพียงอีกปีมีชาวบ้านพบเห็นพลายถ่างอีก และไม่ยอมเข้าป่า เจ้าหน้าที่จึงได้นำควาญช้างและช้างจากจ.สุรินทร์ ไปจับและนำตัวมาพักไว้ที่ศูนย์คชศึกษา เมื่อปี 2554 และมีการตรวจพบว่าพลายถ่าง ร่างกายอ่อนแอและมีพยาธิในเลือด ซึ่งเป็นอันตรายต่อสัตว์เป็นอย่างมาก  ปัจจุบันทางสัตวแพทย์จากศูนย์คชอาณาจักร ได้ทำการรักษาจนหายดี และควาญช้างดูแลเป็นอย่างดี ทำให้พลายถ่างมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น  ซึ่งทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ทำการเคลื่อนย้ายพลายถ่างไปพักฟื้นต่อที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยต่อ จากนั้นจะทำการปล่อยคืนสู่ป่าที่อุทยานเขาลือในต่อไป

ซึ่งการเคลื่อย้ายในวันนี้ ได้ใช้รถบรรทุก 6 ล้อ จากศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยมาขน
 
โดยให้ช้างต่อชื่อพลายบัวบาน ประกบและนำขึ้นรถบรรทุก โดยพลายถ่างมีอาการตกใจบ้างเล็กน้อย เนื่องจากไม่คุ้นเคย แต่สุดท้ายก็สามารถนำขึ้นรถบรรทุกได้อย่างปลอดภัย
นายดำรงค์ กล่าวว่า พลายถ่างเป็นช้างป่าที่นำมาพักไว้ เมื่อร่างกายแข็งแรงได้ให้ย้ายไปยังศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยที่จ.ลำปาง ซึ่งมีเครื่องมือและสัตวแพทย์ที่ดูแลใกล้ชิด และมีช้างอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการเตรียมพร้อม ก่อนนำไปปล่อยคืนป่าที่อุทยานเขาลือในต่อไป

สำหรับกองทุนอาหารช้างป่าที่ทางกรมอุทยานได้ตั้งงบประมาณไว้ในปีนี้จำนวน 3 ล้านบาท

เพื่อเป็นเงินช่วยเหลือสัตว์ป่า ที่ออกมาทำลายพืชไร่ของชาวบ้าน และสัตว์ป่าได้รับบาดเจ็บ โดยใช้ไปแล้วประมาณ 1 ล้านบาท เหลือ 2 ล้านบาท ก็ยังถือว่าน้อยก็อยากให้ผู้ใจบุญได้ร่วมบริจาคเข้ากองทุนดังกล่าวเพื่อเป็นงบช่วยสัตว์ป่าต่อไป..


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์