ดาวเคราะห์เรียงตัว ชาวบ้านน้ำเค็ม หวั่นภัยพิบัติ



ดาวเคราะห์เรียงตัว ชาวบ้านน้ำเค็ม หวั่นภัยพิบัติ

ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.53 หวั่นเกิดแผ่นดินไหว คลื่นยักษ์สึนามิ อพยพออกจากหมู่บ้านแล้วกว่า 80% ด้านผวจ.พังงาพร้อมเฝ้าระวัง เตือนอย่าตระหนก หากเกิดจริงสัญญาณเตือนดังล่วงหน้า 30 นาที...

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 11 มิ.ย.53 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีมีข่าวลือว่าในวันที่ 12 มิ.ย.53 จะเกิดเหตุแผ่นดินไหวและมีคลื่นยักษ์สึนามิ ชาวบ้านน้ำเค็ม หมู่ที่ 2 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ต่างทยอยอพยพออกจากหมู่บ้านโดยมีกระแสข่าวว่าจะเกิดเหตุสึนามิขึ้นอีกในวัน ที่ 12 มิ.ย.53 นี้ หลังนักวิชาการออกมาวิเคราะห์เหตุการณ์เรียงตัวของดาวเคราะห์ พร้อมกับกระแสข่าวลือว่าจะเกิดเหตุแผ่นดินไหวและมีคลื่นยักษ์สึนามิเกิดขึ้น ทำให้ชาวบ้านน้ำเค็มที่เคยประสบภัยคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อกว่า 5 ปี ก่อน เกิดความหวาดกลัวขึ้นภายในหมู่บ้าน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข่าวดังกล่าวทำให้มีชาวบ้านหลายคนอพยพครัวเรือนไป อาศัยบ้านญาติบ้าง เช่าบ้านบ้าง บางรายถึงกับปิดบ้านย้ายหนี เนื่องจากมีกระแสข่าวหลายครั้งทำให้ไม่ต้องการ อยู่อาศัยในพื้นที่ บางครัวเรือนก็เก็บข้าวของทรัพย์สินย้ายไปอาศัยอาคารหลบภัยสึนามิบริเวณ โรงเรียนบ้านน้ำเค็มเพื่ออาศัยอยู่ที่อาคารสูงให้พ้นจากคลื่นยักษ์สึนามิ แม้ว่าจะมีการประกาศจากรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งให้ทราบว่าจะไม่เกิดแผ่นดินไหว และสึนามิที่จะส่งผลกระทบกับประเทศไทย โดยชาวบ้านได้ยืนยันว่าต้องการจะให้ตนเองและครอบครัวปลอดภัยไว้ก่อนแม้จะไม่ เกิดขึ้นก็ตาม

นายบัญชา ชูสิน อายุ 44 ปี ชาวประมง บ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา กล่าวว่า แม้ว่าจะมีการซ้อมแผนการอพยพและมีการทดลองเสียงสัญญาณเตือนภัยในหมู่บ้านน้ำ เค็มอยู่บ่อยครั้งแต่เมื่อมีข่าวลือว่าในวันที่ 12 มิ.ย.53 นี้ จะเกิดภัยพิบัติทำให้ชาวบ้านบางส่วนได้อพยพไปแล้ว โดยไปอยู่บ้านญาติบ้าง เช่าบ้านเองบ้างโดยเฉพาะช่วงกลางคืนในหมู่บ้านเงียบเหงามากๆ

ด้าน นางลัดดาวัลย์ สมอินน้อย อายุ 53 ปี แม่ค้าขายปลา ชาวบ้านน้ำเค็ม ห อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา กล่าวว่า มีการลือว่าในวันที่ 12 มิ.ย.53 นี้ จะมีแผ่นดินไหวและสึนามิทำให้คนในหมู่บ้านน้ำเค็มกลัวกันหมดโดยพบว่าที่อพยพ ออกไปประมาณ 80% เหลือเพียงชาวบ้านเพียง 20% ส่วนที่เหลืออยู่บางรายไม่รู้จะไปไหน และไม่อยากไปเช่าบ้านที่อื่นอยู่

นายเยี่ยมสุริยา พาลุสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า เนื่องจากชาวบ้านน้ำเค็มที่เคยประสบภัยจากคลื่นยักษ์สึนามิมาช่วงปลายปี 2547 ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้าน เมื่อเกิดสิ่งที่ทำให้นึกถึงเหตุการณ์ที่ผ่าน มาก็อาจจะทำให้คิดไปถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้น โดยคำนึงถึงความปลอดภัย และความไม่ประมาท บางส่วนจึงย้ายครัวเรือเพื่อรอฟังข่าว ซึ่งทางจังหวัดก็ไม่นิ่งนอนใจได้อำนวยความสะดวกให้แก่ชาวบ้านที่ต้องการย้าย ที่พักอาศัยเป็นการชั่วคราว

ผวจ.พังงา กล่าวด้วยว่า อย่าเพิ่งตื่นตระหนกกับกระแสข่าวมากนัก เนื่องจากหากเกิดภัยพิบัติจริงก็จะมีเสียงสัญญาณจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติดังขึ้น ก่อนที่จะเกิดเหตุประมาณ 30 นาที โดยเห็นว่าเวลาดังกล่าวจะทำให้ชาวบ้านยังมีเวลาที่อพยพทันท่วงที พร้อมกับให้ทางหน่วยงานและอำเภอที่เสี่ยงภัยสึนามิเฝ้าระวังเหตุการณ์ต่างๆ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์