ดาราแห่จวกยับ !!! สพฐ. ยกเลิก วิชานาฏศิลป์ อ้างทำวิชา วิทย์-คณิต ตกต่ำ

ดาราแห่จวกยับ !!! สพฐ. ยกเลิก วิชานาฏศิลป์ อ้างทำวิชา วิทย์-คณิต ตกต่ำ

เหล่าดาราวิจารณ์สับเละ  สพฐ. ไม่นำวิชานาฏศิลป์ไทยลงไปหลักสูตรพื้นฐาน อ้างทำให้การศึกษาไทยตกต่ำลง โดยเฉพาะ"วิทย์-คณิต"  - "ตุ๊กกี้"  ไม่เห็นด้วย  ทำให้เด็กไทยลืมรากเหง้าของวัฒนธรรมไทย


วันนี้ ( 14 ตค.)  กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไม่น้อยทีเดียวสำหรับร่างหลักสูตรการศึกษาพื้นฐานฉบับใหม่

โดยสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่ตัดสินใจไม่นำวิชานาฏศิลป์ไทยลงไปในหลักสูตรโดยให้เหตุผลทำนองว่าที่ผ่านมาเด็กไทยมีปัญหาในด้านการศึกษาตกต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะด้านการอ่าน วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ทาง สพฐ.เองจึงพยายามที่จะยกระดับให้เด็กไทยมีคะแนนใน 3 ด้านนี้ให้ดีขึ้น


อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ดูเหมือนจะสร้างความไม่เห็นด้วยในจำนวนไม่น้อยทีเดียว

โดยนอกจากในแวดวงของครูอาจารย์ที่สอนวิชาดังกล่าวแล้วก็ยังรวมไปถึงในส่วนของคนบันเทิงเองที่เคยเรียนวิชาเหล่านี้มาก่อน ทั้งในส่วนของตลกสาว "ตุ๊กกี้ ชิงร้อย" (สุดารัตน์ บุตรพรม) ที่ขึ้นอินสตาแกรมด้วยข้อความที่แสดงความไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ว่า "กูเรียนรำ" พร้อมโพสต์แสดงความเห็นว่า...

"ถ้าไม่มีวิชานาฏศิลป์ในหลักสูตร นั่นคือการนับถอยหลังของเด็กไทยที่จะลืมรากเง้าของวัฒนธรรมไทย ยิ่งโลกมันก้าวไปข้างหน้าเรายิ่งต้องช่วยกัน สืบสาน สั่งสม บ่มเพาะ อนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรมไทย ให้อยู่คู่ประเทศไทย ให้ยาวนานที่สุด (คิดเยอะๆ นะคะ คนที่มีอำนาจในตรงนี้ )"


เช่นเดียวกับในส่วนของนักแสดงสาว "ตรี นันทรัตน์ ชาวราษฎร์" นิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกนาฏศิลป์ไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 
ซึ่งเคยมีผลงานที่เกี่ยวข้องกับนาฏศิลป์ไทยมาแล้วในภาพยนตร์เรื่อง "คนโขน" ก็ได้แสดงความเห็นเรื่องนี้ผ่านอินสตาแรกมของตนเองว่า..."ขอเป็นอีก 1 เสียง ขอบอกเลยว่าถ้าไม่มีนาฏศิลป์-ดนตรีไทย ไทยคงจะไม่เป็นไทยอย่างทุกวันนี้ แล้วที่ตรีได้ดีจนทุกวันนี้ก็เพราะนาฏศิลป์ไทย (ได้ไปเผยแพร่ตามประเทศต่างๆ ในโลก ได้รำถวายหน้าพระที่นั่งพระองค์ต่างๆ(เป็นเกียรติสูงสุดในชีวิต) เป็นยุวฑูตกรุงเทพมหานครสมัยประถมที่ศรีเอี่ยม สอบเข้าราชวินิตบางแก้วด้วยดนตรีไทย และมีโอกาสได้เรียนที่จุฬาก็เพราะนาฏศิลป์ไทย ได้แสดงหนังและละครก็เพราะเรามีความสามารถพิเศษด้านนาฏศิลป์ไทย ที่ตรีได้ดีทุกวันนี้ก็เพราะนาฏศิลป์นะคะ)"


"แล้วที่สำคัญที่สุดคนไม่เรียนตรงนี้ไม่รู้หรอกว่าเวลาไปแสดงที่ต่างประเทศในงานfestivalต่างๆที่ทั่วโลกมารวมกัน แล้วประเทศไทยเป็นประเทศเดียวที่เรียกความตื่นตาตื่นใจกับเครื่องแต่งกายที่ไม่มีชาติใดในโลกเหมือนแล้วได้เสียงปรบมือหลังแสดงเสร็จและคำว่า "Bravo"ดังก้องในโรงละคร รู้ไหมว่าเราเป็นคนแสดงเราดีใจแค่ไหนที่ทำให้คนต่างชาติรู้จักและชื่นชอบวัฒนธรรมของเรา" ตรีเรียนรำตั้งแต่อนุบาลจนถึงปัจจุบันแล้วตั้งใจว่าจะสืบสานไปตลอดชีวิตอีกไม่นานตรีจะสอนเด็ก จะสอนน้อยคนไม่อยากรวยแต่จะทำให้ได้ได้ดีให้ได้ช่วยกันสืบสานรากเหง้าของเราไว้ไม่ให้สูญหายไป สัญญาไว้ตรงนี้ ขอบคุณภาพจากพี่ @tukky66 พวกเราชาวนาฏศิลป์ขอคัดค้านการถอดวิชานาฏศิลป์ออกจากวิชาศิลปะ ช่วยกันนะคะพวกเรา"


รวมถึง..."หนูไม่รู้นะคะว่าใครเป็นคนคิดเรื่องการถอดถอนวิชานาฏศิลป์ออก เพิ่งรู้จากไอจีพี่ตุ๊กกี้ รู้ปุ๊ปก็เซ็งปั๊ป คุณเป็นใครชั้นไม่รู้แต่ชั้นอยากให้คุณดูภาพนี้
 
"ขนาดเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินยังรำ" สืบสานอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมไทย แล้วคุณเป็นใคร??? ถึงลืมรากเหง้าของตัวเอง นี่แหละคือสิ่งที่แสดงถึงความเป็นไทย คนวงการนาฏศิลป์ไทยอีกหลายหมื่นคนคงจะคัดค้านเช่นกัน ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า ศิษย์ที่รักนาฏศิลป์ คณะศิลปกรรมศาตร์ สาขาวิชา นาฏยศิลป์ไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย"


นอกจากนี้เจ้าตัวยังได้ให้สัมภาษณ์กับทีมงาน "Super บันเทิง" ด้วย

ว่าถ้ามีโอกาสตนก็อยากจะพูดคุยกับผู้ใหญ่ที่มีความคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันและก็อยากจะรู้ด้วยว่าอีกฝ่ายนั้นคิดอะไรอยู่ พร้อมกันนี้เจ้าตัวยังแสดงความเชื่อว่าการมีหลักสูตรนี้ไม่น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กไทยเรียนวิชาอื่นๆ อาทิ วิทยาศาตร์ หรือว่าคณิตศาสตร์ตกต่ำแต่อย่างใด ในมุมมองของตนนั้น ข้อดีของการเรียนนาฏศิลป์คือ ทำให้เยาวชนได้รู้จักนาฎศิลป์ไทยซึ่งเป็นวัฒนธรรมไทยอย่างหนึ่ง การเรียนนาฏศิลป์ช่วยให้เยาวชนเกิดความภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทยที่มีรากเหง้าความเป็นมาที่น่าชื่นชม


หากเราตัดวิชานาฏศิลป์ออกไปแล้ว ตนคิดว่า ก็ไม่ต่างอะไรกับการตัดบรรพชนของตัวเองออกไปเลย
 
และเมื่อถึงเวลานั้นเราจะบอกใครได้ว่าเอกลักษณ์ของเราคืออะไร อย่างไรก็ตาม ตนอยากฝากให้ผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายอย่างรอบด้านเพื่อนำมาประกอบการพิจารณา ทั้งนี้โดยส่วนตัว ตนในฐานะที่เรียนนาฏศิลป์มาตั้งแต่เด็ก ผูกพันกันนาฏศิลป์จนกลายชีวิตจิตใจไปแล้ว บอกได้เลยว่า รู้สึกแย่มากเมื่อได้ยินข่าวว่าอาจจะมีการตัดวิชานาฏศิลป์ไทยออกไปจากหลักสูตรการเรียนการสอน


ทั้งนี้ในส่วนของคนบันเทิงที่จบหลักสูตรเกี่ยวกับนาฏศิลป์ไทยนั้นก็มีหลายคนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นรุ่นใหญ่อย่าง พิศมัย วิไลศักดิ์, ตั๊ก มยุรา รวมถึง ปาน ธนพร, ตั๊ก นภัสกร, นาว ทิสานาฎ ฯ


ดาราแห่จวกยับ !!! สพฐ. ยกเลิก วิชานาฏศิลป์ อ้างทำวิชา วิทย์-คณิต ตกต่ำ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์