ดันไข่มดแดงโกอินเตอร์ สู้คาเวียร์ ให้เชฟรร.หรูจัดเมนู ทำเป็นอาหารฝรั่ง

ดันไข่มดแดงโกอินเตอร์ สู้คาเวียร์ ให้เชฟรร.หรูจัดเมนู ทำเป็นอาหารฝรั่ง

นายผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า

หลังจากที่กลุ่มผู้ผลิตสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือโอท็อป ของจังหวัดยโสธร ได้ผลิตไข่มดแดงบรรจุกระป๋องส่งขาย เห็นว่าเรื่องดังกล่าวควรได้รับการสนับสนุนเป็นสินค้าส่งขายต่างประเทศ และไม่ใช่ขายเฉพาะคนไทยที่อยู่ต่างประเทศ แต่ต้องการให้ส่งเสริมให้ชาวต่างชาติได้รับประทาน จึงได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย ส่งผลิตภัณฑ์ไข่มดแดง ให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีวิจัยและวิเคราะห์ดูว่าไข่มดแดงมีประโยชน์ หรือมีวิตามิน แร่ธาตุอะไรอยู่บ้าง เพราะหากมีประโยชน์มาก ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีที่เราจะต้องสนับสนุนสินค้าในประเทศของเรา และหากมีเพียงพอก็ส่งขายให้กับต่างประเทศ และจะให้เชฟโรงแรมระดับ 5 ดาว นำไข่มดแดงทดลองปรุงเป็นอาหารฝรั่ง ว่าสามารถผสมผสานในอาหารแล้วรสชาติไปด้วยกันได้หรือไม่ เพราะอย่างไข่ปลาคาเวียร์ ที่นำมาปรุงอาหารฝรั่งยังสามารถทำอาหารได้หลายอย่าง อีกทั้งมีราคาที่แพงมาก ดังนั้น หากไข่มดแดงสามารถปรุงกับอาหารฝรั่งได้ ก็จะมีเมนูอาหารสากลที่เพิ่มมากขึ้น

นายประวัติ ถีถะแก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์วนาทิพย์ ที่ทำไข่มดแดงกระป๋อง

เป็นส่วนหนึ่งในโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำกัด โดยภายใต้ชื่อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังมีตัวผลิตภัณฑ์อีกหลายชนิด ทั้งแม่เป้ง เห็ดโคน เห็ดระโงก เห็ดเผาะ เห็ดตะไคล เห็ดก่อ แมงจินูน จิ้งโกร่งกระป๋อง เป็นการส่งเสริมให้ชาวบ้านร่วมอนุรักษ์ป่า เพื่อจะได้มีป่าไว้หาของป่ามาบริโภค อย่างไรก็ตาม สำหรับไข่มดแดง จะมีเป็นฤดูกาลตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมิถุนายน จากนั้นจะไม่มี ในฤดูกาลหนึ่งสามารถผลิตไข่มดแดงกระป๋องได้ 3,000-10,000 กระป๋อง โดยส่วนใหญ่จะบริโภคในจังหวัด และส่งขายตามงานแสดงสินค้าโอท็อป แต่หากในอนาคตติดตลาด สามารถออกไปสู่ตลาดโลกได้ เชื่อว่าจะสามารถเพิ่มกำลังผลิตเพื่อรองรับตลาดได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ไข่มดแดงกระป๋องในน้ำเกลือสามารถที่จะเก็บไว้ได้นานกว่า 1 ปี

นายสมศักดิ์ ทวินันท์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านคำน้ำสร้าง ต.ค้อเหนือ อ.เมือง จ.ยโสธร กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ภายใต้ชื่อ "วนาทิพย์" ในแต่ละปีมีผลผลิตออกมาคือ ไข่มดแดงบรรจุกระป๋อง 1,500 กระป๋อง ราคากระป๋องละ 120 บาท

ไข่มดแดงแม่เป้ง 2,500 กระป๋อง ราคากระป๋องละ 120 บาท เห็ดโคนในน้ำเกลือบรรจุขวด 1,500 ขวด ราคากระป๋องละ 250 บาท เห็ดเผาะบรรจุกระป๋อง 2,000 กระป๋อง ราคากระป๋องละ 220 บาท สามารถสร้างอาชีพให้แก่สมาชิกในกลุ่มจำนวน 60 คน มีรายได้ในช่วงฤดูกาลช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนกันยายนคนละ 5,000-6,000 บาท


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์