ดัชมิลล์แถลง อย.ตรวจแล้ว นม-โยเกิร์ต ปลอดสารเมลามีน รับเคยนำเข้านมผงจากจีนจริง

บริษัทดัชมิลล์ แถลงข่าว ยอมรับเคยนำเข้านมผงจากจีนมาใช้ผสมนมสดจริง แต่ไม่มีสารเมลามีน ยืนยันส่ง 11 "นม-โยเกิร์ต" ให้อย.ตรวจสอบผลิตภัณฑ์แล้วแต่ไม่พบสารปนเปื้อน คุณภาพปลอดภัย

ที่ห้องอัมรินทร์ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ เวลา 10.30 น.วันที่ 2 ต.ค.  บริษัท ดัชมิลล์ จำกัด ได้จัดงานแถลงผลิตภัณฑ์ดัชมิลล์  โดยมีนายธีรยุทธ ฉายสว่างวงศ์ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทดัชมิลล์ จำกัด และ นายพรชัย สุขสบชัยสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการกลุ่มบริษัทดัชมิลล์  จำกัด เป็นผู้ร่วมแถลง

นายธีรยุทธ แถลงว่า จากวิกฤตการที่มีสารปนเปื้อนของสารเมลามีน  ในผลิตภัณฑ์นมผงจากประเทศจีน ซึ่งก่อให้เกิดความวิตกกังวลต่อผู้บริโภคทั่วโลก

ทางกลุ่มบริษัทดัชมิลล์ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ บริษัทได้ดำเนินการดุและและตรวจสอบเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด  โดยยอมรับว่า บริษัทฯ  เคยนำเข้านมผงจากประเทศจีนเพื่อมาใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์นมสดแต่ไม่รวมถึงโยเกิร์ตและโยเกิร์ตพร้อมดื่ม และนมผงที่ใช้ได้ตรวจสอบคุณภาพอย่างเคร่งครัด แล้ว โดยนมผงดังกล่าวไม่ได้ผลิตมาจากโรงงาน 2 แห่งที่มีปัญหาสารปนเปื้อนจากประเทศจีน  อย่างไรก็ตาม ในการผลิตนมสด วัตถุดิบส่วนใหญ่ นำมาจากนมดิบภายในประเทศ และการใช้นมผงจากจีนแค่ไม่เกิน 2 %


ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทดัชมิลล์ กล่าวต่อว่า เหตุที่ดัชมิลล์เริ่มใช้นมผงจากจีนเข้ามาผสมนั้น เริ่มมาตั้งแต่กลางปี 2550

เพราะสืบเนื่องมาจากการขาดแคลนนมผงทั่วโลก อันเป็นผลมาจากภาวะโลกร้อน
เพื่อมาใช้เสริมวัตถุดิบที่มาจากแหล่งสำรองประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และยุโรป และสหรัฐอเมริกา  และทันทีที่บริษัทได้รับข่าวสารปนเปื้อนเมลามีน จากจีนเมื่อ  7 ก.ย. บริษัทก็ได้ระงับการใช้นมผงจากจีน และได้นำผลิตภัรฑ์ไปตรวจสอบที่ห้องปฏิบัติการอิสระที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน 3 แห่ง คือ บริษัท เอสจีเอส ประเทศไทย จำกัด   บริษัทรับตรวจสินค้าโพ้นทะเล จำกัด และบริษัทห้องปฏิบัติกลางประเทศไทย จำกัด และได้ทราบผลในเวลาต่อมาว่า ผลวิเคราะห์ ตัวอย่างนมผงที่นำเข้าจากประเทศจีนและตัวอย่างนมสดทั้งหมด ผ่านมาตฐานสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา

 
นายธีรยุทธ แถลงต่อว่า ต่อมา เมื่อ 22 ก. ย. เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อายัด นมผงจำนวนหนึ่งเพื่อทำการตรวจสอบ

พร้อมทั้งตัวอย่างผลิตภัณฑ์นมสดและโยเกิร์ตเพื่อตรวจวิเคราะห์หาสารเมลามีนและสารในกลุ่มเดียวกัน และในวันที่ 30 ก.ย. เวลาประมาณ 05.00 น.  สำนักงานอย. ได้พิจารณาใบรายงานผลวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์นมสดและโยเกิร์ต  11 รายการ ที่ทำการสุ่มตัวอย่างไปเมื่อวันที่ 22 ก.ย. แจ้งว่า บริษัทดัชมิลล์มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคจึงสมควรใหวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อไปได้

 
ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอยืนยันและให้ความมั่นใจแม้จะได้รับการยืนยันจากคณะกรรมการอาหารและยาว่า ผลิตภัณฑ์ปลอดภัยต่อการบริโภค  บริษัทจะตระหนักต่อความสำคัญของผู้บริโภคและจะระงับการใช้นมผงจากจีนต่อไปจนกว่าจะได้รับการอนุมัติจากอย. และการยอมรับในหมู่ผู้บริโภค

สำหรับผลิตภัณฑ์นมสดและโยเกิร์ต 11 รายการ ที่ถูกส่งไปตรวจสอบ  มีดังนี้


1.นมขาดมันเนยพลาสเตจอร์ไรส์ ตราดัชมิลล์
2 นมสดพลาสเอจร์ไรส์  ตราดัชมิลล์
3.นมปรุงแต่งพลาสเจอร์ไรส์ รสหวาน ตราดัชมิลล์
4.นมปรุงแต่งช็อคโกแล็ต-มอลล์  ตราดัชมิลล์
5.นมปรุงแต่งรสกาแฟ ตราดัชมิลล์
6.นมปรุงแต่งรสโกโก้ ตราดัชมิลล์
7.นมปรุงแต่งกลิ่นสตอเบอร์รี่ ตราดัชมิลล์
8.นมสดพร่องมันเนยรสกาแฟ  พร่องมันเนย ตราดัชมิลล์
9.โยเกิร์ตผสมสตอเบอรณ์รี่ (แคลเซียมสูง) ตราดัชชี่
10.โยเกิร์ตผสมน้ำผึ้งและเลมอน (แคลเซียมสูงและมีวิตามิน) ตราดัชชี่
11. โยเกิร์ต ผสมวุ้นมะพร้าว (แคลเซียมสูง) ตราดัชชี่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์