ดักจับนกนางแอ่นย่านสีลม ตรวจไข้หวัดนก หวั่นนำเชื้อเข้าประเทศ

ดักจับนกนางแอ่นย่านสีลม ตรวจไข้หวัดนก หวั่นนำเชื้อเข้าประเทศ


ดักจับนกนางแอ่น ย่านสีลม ตรวจไข้หวัดนก หวั่นอพยพนำเชื้อเข้าประเทศ พร้อมทั้งติดโลหะเบาไว้ที่ข้อเท้า เบื้องต้นยังไม่พบการติดเชื้อ

วานนี้ (4 กุมภาพันธ์) นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้นำเจ้าหน้าที่ตรวจกว่า 100 นาย ตรวจสอบหาเชื้อไข้หวัดนก และติดห่วงขานกนางแอน จำนวน 300 ตัว ที่บริเวณหน้าอาคารซีพี ทาวเวอร์ ถนนสีลม แขวงสีลม เขตบางรัก ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยจากโรคไข้หวัดนก  

โดยนายธีรภัทร กล่าวว่า การตรวจครั้งนี้เป็นเพราะนกนางแอน คือ นกที่อพยพหนีความหนาวมาจากประเทศรัสเซีย และประเทศจีน บินอพยพมาอาศัยในประเทศไทย ลาว เวียดนาม และกัมพูชา ซึ่งสามารถพบเห็นได้ในช่วงฤดูหนาว โดยเฉพาะที่ถนนสีลม ซึ่งทางอุทยานฯ ได้ดำเนินการควบคุมและเฝ้าระวังโรคต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น เลยได้นำเจ้าหน้าที่ใช้ตาข่ายดักนกขนาดเบอร์ 3 สูง 5 เมตร ยาวกว่า 8 เมตร มาทำการดักจับนก จากนั้นก็เอานำมาทำการตรวจด้วยวิธี "Clocal Swab" และทำการติดห่วงโลหะเบาที่ข้อเท้า โดยมีข้อความว่า "Thailand" ก่อนที่จะปล่อยนกสู่ธรรมชาติ จากนั้นก็นำผลที่ได้ส่งตรวจที่ห้องแล็ปของสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ กรมปศุสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อหาผลต่อไป

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่พบว่า นกนางแอ่นบ้านติดเชื้อไข้หวัดนกแต่อย่างใด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์