ดอยอินทนนท์เกิด แม่คะนิ้ง แรกของฤดู หนาวจัด 3 องศา

ดอยอินทนนท์เกิด แม่คะนิ้ง แรกของฤดู หนาวจัด 3 องศา

(10 ธ.ค. 58) ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ อากาศหนาวเย็นต่อเนื่องส่งผลให้ตามยอดดอยสูงของเชียงใหม่มีอากาศหนาวจัด และยังมีแนวโน้มว่าอุณหภูมิจะลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง เช้านี้ นายพรเทพ เจริญ สืบสกุลหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ รายงานสภาพอากาศ และภาพบรรยากาศแม่คะนิ้งแรกของปีนี้มา โดยเช้านี้ยอดดอยอินทนนท์มีอากาศหนาวเย็นลงจากวานนี้อีก และเช้านี้พบว่าท้องฟ้าเปิด ไม่มีกระแสลม และอุณหภูมิลดลงต่ำ โดยยอดดอยอินทนทท์เช้านี้วัดได้ 7.0 องศา 

ขณะที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปานวัดได้ 3.0 องศา และเช้านี้ถือเป้นโอกาสดีของนักท่องเที่ยวได้สัมผัสอากาศหนาวจัดแรกของปี และปรากฏการณ์จากสภาพอากาศหนาวจัดต่อกว่าจุดเยือกแข็ง ได้เกิดแม่คะนิ้งหรือปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งขึ้นตามยอดดอหญ้าตั้งแต่กิโลเมตรที่ 45-46 ก่อนถึงยอดดอย โดยอุณหภูมิยอดหญ้าต่ำกว่า 0 องศา ทำให้เกิดแม่คะนิ้งบางๆ เริ่มเกาะตามยอดหญ้าเป็นบางจุดที่อับลม เป็นเกร็ดน้ำค้างแข็งเล็กๆ นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความสวยงามของแม่คะนิ้งแรกของปีนี้แล้ว

ทั้งนี้ยังคาดการณ์ว่าอากาศหนาวที่ยอดดอยอินทนนท์ยังจะหนาวเย็นต่อเนื่องและยังมีโอกาสสูงที่จะเกิดแม่คะนิ้งให้เห็นในช่วงเช้า 

อย่างไรก็ตามกรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศ ภาคเหนือ มีหมอกในตอนเข้า ตอนบนของภาคอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 14-16 องศาเซลเซียส ส่วนทางตอนล่างอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 17-19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-33 องศาเซลเซียส 

สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 4-10 องศาเซลเซียส ลมตะวันตก ความเร็ว 10-30 กม./ชม. 

ที่มา Voice tv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์