ดอยอินทนนท์3องศาแม่คะนิ้งโผล่แล้ว

 

คมชัดลึก :ผช.อุทยานฯ เผย อุณหภูมิลดยอดหญ้าต่ำกว่า 3 องศาเกิดแม่คะนิ้งปกคลุมยอดหญ้า ระบุ ยอดจองห้องพักสุดสัปดาห์เต็มเหลือเพียงลานกางเต้นท์ แนะนักท่องเที่ยวหาข้อมูลก่อนเดินทาง เตรียมรับมือนักท่องเที่ยว ด้านชาวไทยภูเขาบ้านนาปากแปก อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ก่อไฟผิงคลายความหนาว หลังอุณหภูมิลดฮวบ


โดยคาดว่าอุณหภูมิยอดหญ้าจะอยู่ที่ประมาณ 3 องศาเซลเซียส สำหรับแม่คะนิ้งที่เกิดขึ้นนี้เป็นครั้งแรกในรอบปี 2553


ซึ่งเกิดใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน ในขณะที่ปี 2551 เกิดแม่คะนิ้งครั้งแรกในช่วงเดือนธันวาคม ทั้งนี้ คาดว่าหากสภาพอากาศหนาวเย็นต่อเนื่องคาดว่าจะเกิดแม่คะนิ้งเช่นเดียวกัน สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวในขณะนี้ก็เริ่มทยอยเดินทางมามากขึ้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 23-25 ตุลาคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันหยุดยาวก็พบว่ามีนักท่องเที่ยวอย่างหนาแน่น


 ทั้งนี้ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์บ้านพักได้ถูกจองเต็มหมดแล้วเหลือเพียงลานกางเต้นท์เท่านั้น

จึงอยากประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวที่โทรสอบถามข้อมูลก่อนการเดินทาง อย่างไรก็ตาม อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ได้เตรียมพร้อมกับมือนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเดินทางมาเป็นจำนวนมากในปีนี้ เพราะสภาพอากาศที่หนาวเย็น โดยจะขอความร่วมมือในโครงการเมาไม่ขับ ที่ได้ประสานตำรวจและสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจวัดแอลกอฮอล์อย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุจนส่งผลให้การจราจรติดขัด และโครงการเอาขยะกลับบ้าน เป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม


 นายวายุ แซ่โซ้ อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14 หมู่ที่ 4 บ้านนาปากแปก ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า 

หลังจากผ่านพ้นวันที่ 31 ตุลาคม 2553 ที่ผ่านมา ทำให้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้อากาศหนาวเย็นลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งในเช้าวันนี้ (3 พ.ย.) อุณหภูมิที่หมู่บ้านนาปากแปก ประมาณ 11 องศาเซลเซียส ชาวบ้านต้องก่อไฟผิงกันทุกหลังคาเรือน เพื่อคลายความหนาวเย็น และเด็กเล็ก และผู้สูงอายุต้องหาเสื้อกันหนาวสวมใส่กันทุกคน


 อย่างไรก็ตาม  ในปีนี้คาดว่าสภาพอากาศจะหนาวเย็นเหมือนกับปี 2539 ที่ผ่านมา ที่มีต้นมะม่วง กล้วยและผลไม้อื่น ๆ ยืนต้นตายเป็นจำนวนในมาก

และมีเกล็ดน้ำแข็งตกลงมาปกคลุมพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหาย ดังนั้นในปีนี้คาดว่าจะเหมือนกับปี 2539 อย่างแน่นอน ทั้งนี้ อยากให้ภาครัฐเข้ามาดูแลการช่วยเหลือราษฎรที่ประสบภัยหนาวเร็วๆเนื่องจากขณะนี้ราษฎรชาวไทยภูเขาที่อาศัยอยู่ตามยอดดอยได้รับผลกระทบจากอากาศหนาวเย็นดังกล่าวแล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์