ดราม่ารับน้อง ให้น้องเลียปลัดขลิก?

ดราม่ารับน้อง ให้น้องเลียปลัดขลิก?

ดราม่า"รับน้อง" ให้น้องเลียปลัดขลิก?" - ชาวเน็ตถาม "นี่ ประเทศไทย หรือ เกาหลีเหนือ!?"

ทันทีที่มีการประกาศผล "แอดมิชชั่นกลาง"  ปี 2556   เมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 พฤษภาคม

วันนี้.. จึงดูจะเป็นวันที่บรรดานักเรียน "กระโปรงบาน-ขาสั้น" กำลังผลัดใบ-เลื่อนชั้น ตั้งหน้าตั้งตารอคอยเพื่อเข้าสู่โลกของมหาวิทยาลัย ก้าวแรกในฐานะ "เฟรชชี่"

และสิ่งที่คู่ขนานมากับคำว่า "เฟรชชี่" ก็คือ "การรับน้อง" หรือในบางมหาวิทยาลัยรู้จักกันในชื่อ "ระบบว๊าก" หรือ "ห้องเชียร์" ซึ่งกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์และตั้งคำถามถึงเหตุผลของการมีอยู่หรือธรรมเนียมการรับน้อง ??

ที่เราๆ ก็ต่างได้เห็นผลเสีย มากกว่า ผลดี ของธรรมเนียมปฏิบัตินี้ ...

และเมื่อสดๆ ร้อนๆ ก่อนผลแอดมิชชั่นออก เมื่อเย็น 8 พฤษภาคม

ที่  เพจเฟซบุ๊ก "Anti-SOTUS (กลุ่มเยาวชนปฏิรูปการรับน้องประชุมเชียร์แห่งประเทศไทย)"

ซึ่งมีจุดยืน คือ ปฏิเสธการรับน้องที่ใช้แนวคิดแบบ "โซตัส" (SOTUS) - "เข้าก่อนเป็นพี่ เข้าหลังเป็นน้อง เข้าพร้อมเป็นเพื่อน"  ได้เปิดประเด็นถกเถียงถึงการมีอยู่ของการรับน้องหรือการว๊าก รวมถึงได้ลงชุดรูปภาพ ซึ่งอ้างว่าเป็น "การรับน้องนอกสถานที่ ปี 56" และได้โปรยข้อความว่า

"ผมขอโทษน้องๆด้วยนะครับ ผมขอโทษจริงๆ ดูเอาเถอะครับ ความผิดใคร? สกอ. คุณมันสมควรได้รับการประณามอย่างถึงที่สุด คุณมันเป้นองค์กรที่ล้มเหลว อาทิตย์หน้าเจอกันที่ กระทรวงศึกษาธิการ"

ขอชี้แจงว่า ภาพเหล็กนาบ เป็นการแแกล้งน้องเพียงเท่านั้น ไม่ได้มีการใช้เหล็กร้อนจริงในการนาบ แต่สร้างสถานการณ์ให้เสมือนจริงเพื่อสร้างความตื่นเต้นของรุ่นพี่เท่านั้น

ภาพสุดท้ายนี้ คาดว่า เป็นภาพระหว่างกิจกรรมการรับน้อง จะเห็นได้ว่ามีการให้ผู้หญิงในรูปกำลังเลียสิ่งคล้าย "ปลัดขลิก" ซึ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก โดยมีผู้แสดงความเห็นประชดประชันได้อย่างน่าสนใจ คือ

"อมสิ ถ้าไม่อดทนอม จะมีความอดทนในการทำงานในอนาคตได้อย่างไร!" 


 

"ถ้าแค่นี้ยังเลียไม่ได้ ตอนเรียนจบออกไปทำงาน คุณจะเลียเจ้านายได้ยังไง ใครๆ เขาก็เลียกันหมด"

 


ดราม่ารับน้อง ให้น้องเลียปลัดขลิก?

 

ขณะที่ เพจดัง ของจ่าพิชิต อย่าง  "drama-addict" ได้ลงรูปภาพดังกล่าว คู่กับคำวิจารณ์จาก "มิตรสหายท่านหนึ่ง"

หลังจากมีการขุดคุ้ยภาพรับน้อง ที่ไม่น่าเชื่อว่า จะมีการให้ นิสิต-นักศึกษา ระดับปัญญาชน  ต้องมาทำอะไรแผลงๆ พิเรนท์ๆ อย่างนี้ ก็มามีผู้แสดงความเห็นอย่างมากมาย อาทิ

"SOTUS ในไทยสุดท้ายก็เป็นการ ยัดเยียด ความเชื่อและความคิดผิดผิดรุ่นสู่รุ่นนั้นแหละxx ไอพวกรุ่นพี่ที่บอกไม่ทำไม่ใช่ศิษย์ของสถาบันนี่แม่งก็ทำตัวเป็นพวกคลั่งสถาบัน..."

"ขอโทษนะครับ รับน้องแบบนี้ส่วนใหญ่ไม่มีว๊าก และไม่ใช้ระบบ sotus และเป็นการเล่นเกมส์ต่าง ๆ เสียมากกว่า (แต่ก็ไม่ควรเอามาเล่น) เพราะ ถ้า sotus จริง รุ่นน้องจะนั่งนิ่ง ตามระเบียบเชียร์ จะนั่งเป็นแถวแยกชาย หญิง นี่หรือครับภาพการรับน้องแบบสร้างสรรค์"

"อมแล้วแม่งเรียนเก่งขึ้น 10000% เหรอวะ"

"ถ้าไม่บอก นึกว่าค่ายกักกันใน เกาหลีเหนือนะ -ฮา"


"อันนี้เป็นการใช้ระบบโซตัสในทางที่ผิดครับ"


ดราม่ารับน้อง ให้น้องเลียปลัดขลิก?

นอกจากนี้ เพจ "ผู้ปลดปล่อย" ได้โพสรูปล้อเลียน พฤติกรรมการรับน้องเปรียบภาพยนตร์ "Saving private Ryan"

ซึ่งเป็นภาพยนตร์สงคราม ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีข้อความว่า "saving private sotus" ซึ่งมีผู้แสดงความเห็นมากมาย อาทิ

"การรับน้อง ฝึกประสาทสัมผัส เร่งเร้าพลังใจให้เข้มแข็ง เสริมความแกร่งให้ร่างกาย นำลูกผู้ชายไปสู่การประจันหน้า อย่างรวดเร็ว เด็ดขาด ในนาทีวิกฤติที่ต้องวัดคนด้วยคน หมู่หนูผีได้กล่าวเอาไว้"

"กองทัพไทยไปรบกับเยอรมันที่นอร์มังดี"

ก่อนที่จะปล่อยให้ระบบ รับน้อง เป็นธรรมเนียมปฏิบัติสนองอารมณ์ของรุ่นพี่ อย่างที่แล้วๆ มา จนมีภาพมากมายออกมาประจานถึงการ "ละเมิดสิทธิมนุษยชน"  ทางเพจ Anti-sotus  ก็ได้มีการระบุว่า สัปดาห์หน้าจะมีการร้องเรียนต่อกระทรวงศึกษาธิการ และกลุ่มยังมีการจัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องเรียนเกี่ยวกับการรับน้องขึ้นด้วย

เรื่องอย่างนี้ กันไว้ดีกว่าแก้


ดราม่ารับน้อง ให้น้องเลียปลัดขลิก?


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์