ดราม่ามธ.! ทำไมอาจารย์ไม่สอนเด็กวัด

ดราม่ามธ.! ทำไมอาจารย์ไม่สอนเด็กวัด


เมื่อวันที่ 4 กันยายน ช่วงเช้า กลุ่มสภาหน้าโดม ได้ติดป้ายประท้วงทั่วมหาวิทยาลัยเพื่อคัดค้านการฝ่าฝืนกฎมหาวิทยาลัย มีเนื้อความว่า “TU130 แหกกฎมหาลัย บังคับใส่ชุดนักศึกษา"


เมื่อผู้สื่อข่าว ได้สอบถามรายละเอียด สมชิกในกลุ่มได้ ได้อธิบายถึงเหตุที่เกิดขึ้นว่า สืบเนื่องจากเมื่อปีการศึกษา 2556 นักศึกษาได้ประท้วงการบังคับใส่ชุดนักศึกษาในวิชา TU130 ซึ่งเป็นวิชาบังคับ แต่การบังคับเกิดขึ้นเมื่อเรียนกับอาจารย์ท่านหนึ่ง เพราะเนื่องจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไม่มีกฎข้อบังคับให้ใส่ชุดนักศึกษาเข้าห้องเรียน ต่อมารองอธิการบดีฝ่านการนักศึกษา มีคำสั่งให้ยกเลิกการบังคับใส่ชุดนักศึกษาเข้าห้องเรียนในวิชาดังกล่าว เพราะขัดกับกฎข้อบังคับมหาวิทยาลัย

ขณะที่ล่าสุดในปีการศึกษา 2557 นักศึกษาเปิดเผยว่าอาจารย์ท่านเดิม ท่านเดียวกับที่บังคับใส่ชุดนักศึกษาเมื่อปี 2556 ได้ฝ่าฝืนกฎมหาวิทยาลัย และใช้มาตรการบังคับนักศึกษาให้ชุดนักศึกษา มิเช่นนั้นจะไม่แจกกระดาษคำตอบเก็บคะแนนย่อย รวมถึงจะตำหนิว่ากล่าวนักศึกษาที่ไม่ใส่ชุดนักศึกษามาด้วยถ้อยคำที่รุนแรง

ซึ่งในวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา อาจารย์ท่านดังกล่าว ได้มาสอนตามปกติ ในวิชา TU130 เซคบ่าย 400001 เซคใหญ่ผู้เรียน 1,000 คน และเมื่อถึงเวลา เก้าอี้ได้เต็ม จึงมีนักศึกษาจำนวนหนึ่งนั่งที่พื้น หากแต่อาจารย์กลับ ตำหนิด้วยถ้อยคำว่า “นั่งพื้นฉันไม่สอน เพราะเหมือนเด็กวัด”…“ทำตัวเป็นเด็กวัด” ทำให้นักศึกษาในห้องกว่า 1,000 คน ได้ส่งเสียงโห่แสดงความไม่พอใจที่อาจารย์ได้ใช้คำพูดเช่นนั้น เพราะแสดงถึงการดูถูกเด็กวัด ซึ่งถือเป็นการเหยียดสถานะทางสังคมของเด็กวัด ว่ามีสถานะที่ต่ำกว่านักศึกษา ซึ่งไม่ควรจะเกิดการเหยียดแบบนี้

และในเวลา 23.00 น. กลุ่มสภาหน้าโดม ได้นำป้ายประท้วงไปติดทั่วมหาวิทยาลัย โดยมีเนื้อความ เช่น “เด็กวัดแล้วยังไง?” “ฉันไม่สอนเด็กวัด เพราะเด็กวัดนั่งพื้น”

ทั้งนี้ในประเด็นดังกล่าว สมาชิกกลุ่มสภาหน้าโดม เปิดเผยว่า เป็นกระแสที่พูดคุย ถกเถียงกันของนักศึกษา และอาจารย์ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่จะเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า อ.ที่สอนในวิชาTU130 เซค 400001 พูดจาไม่เหมาะสมแก่อาชีพของครู ที่ต้องแก้ปัญหาสังคม และผลิตบัณฑิตไปพัฒนาสังคม ไม่ใช่การพูดเพื่อผลิตซ้ำให้เกิดปัญหาสังคม


ดราม่ามธ.! ทำไมอาจารย์ไม่สอนเด็กวัด



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์