ดร.ศุภวุฒิชี้ ศก.โลกยังกดดันศก.ไทยปีหน้า


กรรมการผู้จัดการ บล.ภัทร ชี้ การฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก ยังเป็นปัจจัยกดดันเศรษฐกิจไทยปีหน้า พร้อมจับตาดอกเบี้ยในประเทศ ชี้ หากแบงก์ชาติปรับขึ้นเร็วเกินไป จะส่งผลกระทบให้เงินบาทแข็งค่า

นายศุภวุฒิ สายเชื้อ
กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ภัทร จำกัด (มหาชน) ปาฐกถาพิเศษ ทิศทางเศรษฐกิจไทย ปี 2553 ว่า ปัจจัยที่ยังส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยในปีหน้า คือ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก หลังจาก รัฐบาลประเทศต่าง ๆ หยุดการใช้นโยบายในการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้วว่า จะสามารถเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ นอกจากนี้ ยังต้องมีการจับตาอัตราดอกเบี้ยนโยบายภายในประเทศ ซึ่งเห็นว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่ควรเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยพื้นฐาน ในปี 2553 เพราะจะส่งผลทำให้เม็ดเงินไหลเข้ามากเกินไปกระทบต่อค่าเงินบาท ทำให้แข็งค่าขึ้น โดยเฉพาะ เมื่อประเทศจีนปล่อยให้ค่าเงินหยวนแข็งค่า ทำให้มีกระแสเงินทุนไหลเข้าเป็นจำนวนมาก ไตรมาสละ 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ และจะเพิ่มขึ้นไตรมาสละ 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐ
ได้ในอนาคต

นอกจากนี้ จะต้องมีการจับตามาตรการการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดด้วยว่า จะส่งผลกระทบมากน้อยแค่ไหน แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่า GDP ของประเทศ ในปี 2553 จะขยายตัวได้ ร้อยละ 3.5 ซึ่งถือเป็นอัตราการขยายตัวที่ไม่มาก หรือน้อยเกินไป
 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์