ดญ. 9 ขวบตาย ผวา ´หวัดนก´

"ต้องสงสัยเสียชีวิต"


สถานการณ์ไข้หวัดนกยังอันตราย มีผู้ป่วยต้องสงสัยเสียชีวิตอีก 1 ราย โดยเมื่อเช้าวันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าวไปที่โรงพยาบาลลพบุรี หลังมีรายงานว่ามีเด็กหญิงอายุ 9 ขวบเสียชีวิต พบแพทย์ใช้พลาสติกห่อศพอย่างมิดชิดและไม่ให้ใครเข้าใกล้ เพียงติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิดให้ดูเท่านั้น ขณะเดียวกันยังไม่อนุญาตให้ญาตินำศพไป เนื่องจากต้องตรวจหาสาเหตุการตายและเชื้อโรคอย่างละเอียด

มารดาของผู้เสียชีวิตเล่าว่า บ้านอยู่ ต.ยางรก อ.โคกเจริญ จ.ลพบุรี ลูกสาวป่วยเพียง 2 วันเท่านั้น วันแรกวันที่ 1 ส.ค.มีไข้ ไอและเจ็บคอ วันต่อมาหายใจไม่ออกจึงพาส่งโรงพยาบาลโคกเจริญ แพทย์ใช้เครื่องช่วยหายใจและส่งมาโรงพยาบาลลพบุรี ระหว่างนั้นลูกยังรู้สึกตัว ร้องขอกลับบ้าน หลังจากนอนรักษาตัวได้คืนเดียว ตอนเช้าวันที่ 3 ส.ค.เวลา 06.30 น. ก็เสียชีวิต


"แปลกมากปอดหายไปครึ่งหนึ่ง"


สำหรับประวัติสัมผัสไก่นั้น ที่บ้านของเด็กเลี้ยงไก่ชนไว้ 10 ตัว ยังไม่มีไก่ตาย แต่ก่อนเด็กล้มป่วยได้ซื้อโครงไก่ย่างจากร้านค้าใกล้บ้านมากิน ซึ่งเป็นไก่ที่แม่ค้ารับมาจากพ่อค้าเร่เอาไก่ชำแหละมาขายตามหมู่บ้านและตลาดสดลำนารายณ์ อ.ชัยบาดาล ซึ่งอยู่ไม่ห่างจาก อ.โคกเจริญมากนัก ขณะเดียวกัน มีเด็กในหมู่บ้านป่วยหลายคนและไม่ไปหาหมอแต่ซื้อยามากินเอง อยากให้แพทย์ไปให้ความรู้กับชาวบ้านไม่อยากให้มีคนตายอีก

ส่วนแพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง นายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดลพบุรีกล่าวว่า ผลการเอกซเรย์ปอดเด็กหายไปครึ่งหนึ่งเป็นอาการที่แปลกมาก อาจเสียชีวิตจากปอดอักเสบอย่างรุนแรงไม่น่าเป็นไข้หวัดนก สอบถามแม่ของเด็กทราบว่าที่บ้านเลี้ยงไก่แต่ยังไม่มีไก่ตาย อย่างไรก็ตาม ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบแล้วและจะต้องตรวจพิสูจน์ศพหาสาเหตุอย่างละเอียดเป็นกรณีพิเศษ


"พ่นรถเข็นฆ่าเชื้อกว่า 5000คัน"


ที่ จ.สระแก้ว นายสถิตย์ สมทรง ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้วร่วมกับเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์สระแก้ว และสาธารณสุขอำเภออรัญประเทศ ตั้งจุดตรวจและพ่นยาฆ่าเชื้อหน้าด่านอรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ โดยเน้นพ่นรถเข็นชาวกัมพูชาที่ข้ามมาจากฝั่งปอยเปตเข้ามาในตลาดโรงเกลือวันละกว่า 5,000 คัน

นายสถิตย์กล่าวว่าต้องป้องกันไว้ก่อน เพราะรถเข็นเหล่านี้เสี่ยงต่อการเป็นพาหะนำโรค เนื่องจากขนไก่เป็นและไก่ตายรวมทั้งไข่ดิบตามหมู่บ้านของกัมพูชามาส่งขายในโรงเชือดตลาดปอยเปต และไม่ได้ล้างฆ่าเชื้อหรือทำความสะอาด จากนั้นก็รับจ้างขนของเข็นข้ามชายแดน มาตลาดโรงเกลือฝั่งไทยซึ่งอันตรายมาก โดยตนสั่งให้พ่นยาฆ่าเชื้อทุกวันเป็นเวลา 1 เดือน


"ยังเข็นรถขนไก่มาขายปกติ"


นายเจย ชิมมา อายุ 32 ปี ชาวกัมพูชาที่เข็นรถรับจ้างในตลาดโรงเกลือ เปิดเผยว่า ชาวกัมพูชาที่รับจ้างใช้รถเข็นบรรทุกของในฝั่งปอยเปตมีมากกว่า 5,000 คน ส่วนใหญ่ไม่รู้เรื่องไข้หวัดนก และไม่รู้ว่าเจ้าหน้าที่ไทยพ่นยาฆ่าเชื้อที่รถเข็นทำไม ส่วนในตลาดปอยเปตยังนำไก่เป็นและไก่ตาย รวมทั้งไข่ดิบมาวางขายตามปกติ กรรมกร บางคนนำรถเข็นไปรับจ้างขนไก่เป็นและไก่ตายจากหมู่บ้านต่างๆมาส่งขายโรงเชือดในตลาดปอยเปต ชาวกัมพูชาที่ป่วยมีไข้สูงส่วนใหญ่ซื้อยามากินเอง ไม่มีโอกาสนอนป่วยหรือไปหาหมอ บางคนป่วยตายไม่รู้สาเหตุไม่มีใครสนใจ ทุกคนต้องทำมาหากินเพื่อความอยู่รอดของแต่ละคน

ขณะที่ จ.หนองคาย นายสุพจน์ เลาวัณย์ศิริ ผวจ. หนองคาย ตรวจจุดผ่อนปรน ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ ตรงข้ามนครเวียงจันทน์เมืองหลวงของลาว ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่าพบเชื้อไข้หวัดนกที่เมืองไซทานี ซึ่งอยู่ห่างจากเวียงจันทน์ 25 กิโลเมตร โดยนายสุพจน์สั่งพ่นยาฆ่าเชื้อที่รถยนต์และสินค้าที่นำข้ามมาจากฝั่งลาว และห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกและอุปกรณ์ทุกชนิด


"ชาวบ้านไม่ยอมทำลายไก่ชนเพราะมีราคาแพง"


ภาคเหนือที่ จ.พิจิตร เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้าทำลายสัตว์ปีกที่ ต.เมืองเก่า อ.เมืองพิจิตร หลังพบว่ามีสัตว์ปีกตายไม่รู้สาเหตุ แต่มีชาวบ้านบางคนไม่ยอมทำลายไก่ชนที่มีราคาแพง เจ้าหน้าที่จึงขึ้นทะเบียนและให้เจ้าของขังไก่ไว้ห้ามปล่อยออกมาพร้อมกับพ่นยาฆ่าเชื้อ

ที่ จ.สุโขทัย เจ้าหน้าที่ต้องนำชายวัย 72 ปี จากหมู่ 4 ต.ตาลเตี้ย อ.เมืองสุโขทัย ส่งโรงพยาบาลสุโขทัยกลางดึก เนื่องจากป่วยมีไข้หลังจากนำไก่ตายมาทำอาหารกิน พร้อมกันนั้นได้เข้าทำลายไก่ในหมู่บ้าน แต่ชาวบ้านขัดขวาง ต้องอธิบายกันอยู่นาน จึงยอมให้นำไปฝังทั้งหมด นอกจากนี้ ได้ทำลายไก่ที่ ต.เกาะตาเลี้ยง อ.ศรีสำโรง


"เฝ้าระวัง ควบคุมการชนไก่ และแข่งขันนกเขาชวา"


ภาคใต้ที่ จ.นครศรีธรรมราช นายสัตวแพทย์เชาวลิต ธานีโต ปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า มีคนส่งแฟกซ์แบบฟอร์มอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกเป็นลูกเป็ด 2,000 ตัว จาก จ.ชลบุรี มาที่ ต.ปากพนังฝั่งตะวันตก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช จึงสอบถามไปยังปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี ทราบว่าไม่มีการออกใบอนุญาตให้แต่อย่างใด นอกจากนี้ สอบถามไปยังบ้านเลขที่ต้นทางและปลายทางที่ขออนุญาต เจ้าของบ้านก็ไม่รู้เรื่อง เชื่อว่ามีการปลอมแปลงเอกสารราชการเพื่อขนย้ายสัตว์ ซึ่งจะได้แจ้งความต่อไป

นอกจากนี้ ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายสหัส นิลพันธ์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางมาตรการเฝ้าระวังไข้หวัดนกในเขตภาคใต้ตอนล่าง ส่วนการควบคุมการชนไก่ และการแข่งขันนกเขาชวาเสียง ให้อยู่ในดุลพินิจของผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละแห่งว่าเห็นสมควรหรือไม่ ที่ผ่านมาปศุสัตว์แต่ละจังหวัดทำบัตรประจำตัวไก่ชน นกเขาชวา และนกกรงหัวจุกเกือบหมดแล้ว ในการเคลื่อนย้ายไปแข่งขันแต่ละแห่งสามารถตรวจสอบได้ สำหรับบ่อนไก่ชนให้พ่นยาฆ่าเชื้อเป็นระยะ


"โอเซลทามิเวียร์ยาต้านไข้หวัดนก"


นายประวิช รัตนเพียร รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมช.สาธารณสุข ร่วมกันแถลงที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯว่าทีมนักวิจัยจากศูนย์ พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ กับทีมวิจัยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสังเคราะห์โอเซลทามิเวียร์ยาต้านไข้หวัดนกในคนเป็นผลสำเร็จในระดับห้องปฏิบัติการและจะประสานกับองค์การเภสัชกรรมพัฒนาต่อไป สำหรับวัตถุดิบตั้งต้นในการผลิตมาจากต้นโป๊ยกั๊กสมุนไพรพื้นบ้านของไทย ซึ่งหาได้ง่ายและนำไปสกัดก่อนนำไปสังเคราะห์ คาดว่าประมาณเดือน พ.ย.นี้จะผลิตได้สมบูรณ์แบบ และจากนั้นอีก 6 เดือน จะพัฒนาสู่การผลิตระดับอุตสาหกรรมได้

ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมช.สาธารณสุขกล่าวว่า ไข้หวัดนกกลายเป็นโรคประจำถิ่นของไทย คือจะมาช่วงต้นฤดูฝนและหายไปในช่วงปลายฤดูหนาว ถ้าไทยผลิตยาต้านได้เอง จะทำให้ประเทศมั่นคงขึ้น เพราะเมื่อปีที่ผ่านมาไทยมียาต้านไวรัสไข้หวัดนกไม่เกิน 500,000 เม็ด สำหรับชื่อยาอาจใช้ชื่อประวิชทามิเวียร์ก็เป็นได้


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์