ด.ช.ดื่มเหล้า 1 ล้านคน-ต่ำสุด 5 ขวบ

เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ 20 ก.ย.นี้ขอให้รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนในการจัดสภาพแวดล้อม ปลอดเหล้า ปลอดอบายมุข เพื่อปกป้องเยาวชน


เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 18 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล ตัวแทนเด็กและเยาวชนโครงการเครือข่ายพลังใสวัยสร้างสรรค์ 4 ภาค เข้าพบนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกฯ และรมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) เพื่อร้องขอเนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ 20 ก.ย.นี้ โดยขอให้รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนในการจัดสภาพแวดล้อม ปลอดเหล้า ปลอดอบายมุข เพื่อปกป้องเยาวชน สกัดนักดื่มหน้าใหม่ และขอให้รัฐบาลเร่งพิจารณาผ่านพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยเร็ว รวมทั้งออกมาตรการบังคับใช้เป็นรูปธรรม

ตัวแทนเด็กและเยาวชนระบุว่า

เนื่องจากขณะนี้มีเด็กชายอายุระหว่าง 11-19 ปี ดื่มเหล้าถึง 1 ล้านคน เด็กผู้หญิงอายุระหว่าง 15-19 ปี ดื่มเหล้าถึง 2 แสนคน และยังพบว่ามีนักดื่มหน้าใหม่เกิดขึ้น 700 คนต่อวัน โดยเด็กที่อายุน้อยที่สุดที่ดื่มคือ 5 ขวบ

ต่อมาเวลา 09.00 น. นายไพบูลย์เป็นประธานประชุมคณะกรรมการสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย และสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดทั่วประเทศ เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติปี 2550 โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า


ปัจจุบันสภาพปัญหาเด็กและเยาวชนมีมากขึ้น ทั้งเรื่องการสร้างสรรค์และปัญหาความรุนแรง เช่น ปัญหาครอบครัว ยาเสพติด เพศสัมพันธ์ ทะเลาะวิวาท ยึดติดกระแสวัตถุนิยม เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้ผู้ใหญ่และสังคมก็มีส่วนในการสร้างขึ้น แนวทางการแก้คิดว่าเด็กและเยาวชนถือเป็นส่วนสำคัญในการแก้ไข เพราะอยู่ใกล้ชิดกับปัญหา จึงควรเข้ามามีส่วนร่วม โดยจะมีเวทีสาธารณะเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็น จัดตั้งศูนย์ประสานงานสภาเด็กและเยาวชน ทั้งระดับจังหวัดและระดับชาติ เพื่อใช้เป็นศูนย์การเรียนรู้ แลกเปลี่ยนข้อมูลและประชาสัมพันธ์กิจกรรม

นายเอก วงศ์อนันต์ ประธานสภาเด็กและเยาวชนฯ กล่าวว่า

สิ่งที่เด็กและเยาวชนต้องการขณะนี้คือ โอกาสแสดงศักยภาพและความคิดร่วมสร้างประโยชน์เพื่อสังคม งบสนับสนุนการทำกิจกรรมของเยาวชน อยากเสนอภาครัฐจัดสถานที่นัดพบพูดคุยฟังเพลงสำหรับเยาวชนที่ปลอดเหล้าบุหรี่ แทนที่จะเป็นผับเธครอบมหาวิทยาลัยเหมือนปัจจุบัน

"จะขอให้มีสัก 1 แห่งที่เป็นผับเธคปลอดแอลกอฮอล์ แต่ทุกคนสามารถเข้าไปดื่มกิน ฟังเพลง และสังสรรค์นันทนาการร่วมกัน เหมือนที่ประเทศเจริญแล้วก็มีผับเธคลักษณะนี้" ประธานสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทยกล่าว

นอกจากนี้ ก่อนประชุมครม. นายวันชัย บุญประชา ผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายครอบครัวและองค์กรภาคีด้านครอบครัว พร้อมด้วยสมาชิก ยื่นหนังสือต่อนายไพบูลย์

ขอให้รัฐบาลยืนยันร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมครอบครัวที่ผ่านความเห็นชอบจากครม.ไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา เนื่องจากที่ผ่านมาคณะกรรมการกฤษฎีกาตัดสาระและเนื้อหาสาระใจความสำคัญ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์