ฎีกายืนคุกตลอดชีวิตหนุ่มมาเลย์ขนผงขาว

ศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุกตลอดชีวิตเอเย่นต์เฮโรอีน ชาวมาเลเซีย หลังร่วมกับเพื่อนซุกผงนรกข้างประตูรถ ลอบขายต่างประเทศ


วันนี้ (26 พ.ย.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาของศาลฎีกา ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดียาเสพติดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายตัน เวง ก๊อก อายุ 42 ปี และ นายโมไฟซาล บินโมเทียบ อายุ 32 ปี ทั้งสองเป็นชาวมาเลเซีย ร่วมกันเป็นจำเลย ในความผิดฐานมีเฮโรอีนไว้ในครอบครอง เพื่อจำหน่าย และพยายามส่งออกนอกราชอาณาจักร ตามฟ้องโจทก์ เมื่อวันที่ 2 มี.ค.49 ระบุความผิดจำเลย สรุปว่า

เมื่อระหว่างวันที่ 8 ธ.ค.-10 ธ.ค.48 ต่อเนื่องกัน พวกจำเลยได้บังอาจร่วมกันมีเฮโรอีน จำนวน 50 แท่ง หนัก 22.5 กก. ซุกซ่อนไว้ในรถยนต์ ยี่ห้อ โพโรดัว ทะเบียนมาเลเซีย พีอีเค.7877 บริเวณข้างประตูด้านข้างซ้าย หน้า-หลัง และประตูเปิดปิดด้านหลัง โดยมีจำเลยที่ 1 เป็นผู้ขับ ส่วนจำเลยที่ 2 ขับรถยนต์ยี่ห้อ ฟอร์ด เอสเคป ทะเบียนมาเลเซีย พีจีเอส 9349 คอยคุ้มกัน เดินทางจาก อ.สะเดา จ.สงขลา เตรียมเข้าประเทศมาเลเซีย แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง และตำรวจท้องที่ ร่วมกันติดตามจับกุมตัวจำเลยทั้งสองได้ พร้อมเฮโรอีน โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง และอื่น ๆ เป็นของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน บช.ปส.แจ้งข้อหาดำเนินคดี ชั้นสอบสวนจำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธ แต่ให้การรับสารภาพในชั้นศาล

โดยคดีนี้ ศาลอาญาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยทั้งสองกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาประหารชีวิต คำรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลยทั้งสองไว้ตลอดชีวิต ริบของกลาง จำเลยยื่นอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยที่ 2 ยื่นฎีกาคัดค้านเพียงคนเดียวว่า ตนเป็นแค่ผู้สนับสนุน ขอให้ศาลลดโทษด้วย ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า พฤติการณ์ของจำเลยที่ 2 อยู่ในสถานะเป็นการตกลงร่วมมือร่วมใจในการกระทำผิดด้วยกัน โดยมีการแบ่งหน้าที่กันทำ มิใช่เป็นผู้สนับสนุนดังที่อ้าง จึงไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงแก้ไขคำพิพากษา ฎีกาของจำเลยที่ 2 ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์