ญี่ปุ่นเปลี่ยนนายกฯคนใหม่สิ้นเดือนนี้


ประชุมพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น 28 ส.ค. เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่  ได้เป็นนายกฯ อัตโนมัติ   เผยรมว.คลัง” โยชิฮิโกะ “ ตัวเต็งแต่ประชาชนอยากได้อดีตรมว.ต่างประเทศ “เซอิจิ

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. หนังสือพิมพ์การเงินรายวันนิคเคอิ ฉบับวันพุธรายงานว่า  นายนาโอโตะ คัง  ซึ่งเข้ารับตำแหน่งนายกฯ เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว  กำลังเผชิญแรงเสียดทานอย่างหนักจากพรรคฝ่ายค้าน และสมาชิกบางกลุ่มในพรรคดีพีเจ  ซึ่งรุมวิจารณ์มาตรการรับมือเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ของรัฐบาลว่าล่าช้าและไร้ประสิทธิภาพ  ขณะที่เสียงสนับสนุนครม.ของนายกฯ คัง ก็ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 15  ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่พรรคดีพีเจ ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย เหนือพรรคเสรีประชาธิปไตยในการเลือกตั้งเมื่อเกือบ 2 ปีก่อน  

ทั้งนี้ นายคัง วัย 64 ปี เคยให้สัญญาเมื่อหลายสัปดาห์ก่อนว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งนายกฯ   หลังผ่านร่างกฎหมายสำคัญ 3 ฉบับที่ช่วยให้รัฐบาลอนุมัติงบประมาณพิเศษเพื่อฟื้นฟูประเทศ, ออกพันธบัตรระดมทุน และส่งเสริมพลังงานที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้สำเร็จ   อย่างไรก็ตาม เมื่อวันพุธที่ผ่านมา  นายกฯ คัง กล่าวย้ำต่อสมาชิกรัฐสภาญี่ปุ่นอีกว่า เขายังยึดมั่นต่อคำสัญญาที่ให้ไว้ เมื่อกฎหมาย 3 ฉบับผ่านสภาแล้ว เขาจะทำตามในสิ่งที่เคยพูดไว้ 

รัฐสภาญี่ปุ่นผ่านกฎหมายงบประมาณพิเศษไปเมื่อเดือนที่แล้ว  และเมื่อไม่นานนี้  2 พรรคการเมืองใหญ่ต่างเห็นชอบให้อนุมัติร่างกฎหมายอีก 2 ฉบับภายในวันที่  26 ส.ค. เพื่อเปิดทางให้นายคังลงจากตำแหน่งผู้นำประเทศ  นอกจากนี้  แหล่งข่าวระดับสูงในพรรครัฐบาลบอกว่า  พรรคดีพีเจ จะจัดประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่แทนนายคัง อย่างเร็วที่สุดในวันที่ 28 ส.ค.  ซึ่งกฎหมายญี่ปุ่นระบุว่า  หัวหน้าพรรครัฐบาลจะได้เป็นนายกฯโดยอัตโนมัติ

ขณะที่ สื่อญี่ปุ่นหลายสำนักระบุชื่อนายโยชิฮิโกะ โนดะ  รมว.คลังเป็นตัวเต็งนายกฯคนใหม่  แต่ผลสำรวจความคิดเห็นพบว่า  ประชาชนส่วนใหญ่อยากเห็นอดีตรมว.ต่างประเทศ นายเซอิจิ มาเอฮาระ  ขึ้นเป็นนายกฯ แทนนายคัง 




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์