ญี่ปุ่นเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิสูง6เมตร ปชช.หนีตาย เหตุแผ่นดินไหว 8.9 ริคเตอร์




เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด8.9 ริคเตอร์ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทำให้อาคารบ้านเรือนในกรุงโตเกียวเกิดการสั่นไหวเป็นเวลาหลายนาที

และประชาชนต่างรีบอพยพออกมาจากบ้านเรือนและอาคารสูงมาอยู่บนท้องถนน ขณะที่ข้อมูลของสำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐฯเปิดเผยว่าระดับความแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ที่ 8.9 ริคเตอร์

 

ในกรุงโตเกียว ตึกสูงจำนวนมากเกิดอาการสั่นไหวอย่างรุนแรง ขณะที่ภาพข่าวทางโทรทัศน์แสดงให้เห็นถึงเหตุเพลิงไหม้และกลุ่มควันที่ปรากฏออกมาตามอาคารต่างๆในย่านโอไดบะ โดยรถไฟหัวกระสุนของญี่ปุ่นประกาศยกเลิกการให้บริการชั่วคราว

 

สำนักอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้ประกาศคำเตือน"คลื่นสึนามิ" ว่าอาจเกิดคลื่นยักษ์ขนาดความสูง 6 เมตร เข้ากระหน่ำชายฝั่งจังหวัดมิยางิ ซึ่งเป็นจุดที่ใกล้กับศูนย์กลางที่สุด

 

สำนักอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่าเหตุแผ่นดินไหว เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 14.46 น.ตามเวลาท้องถิ่น ของวันนี้ (11 มี.ค.) โดยมีจุดศูนย์กลางลึกลงไปใต้เปลือกโลกประมาณ10 กม. ห่างจากชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกประมาณ 125 กม.

 

ศูนย์เตือนภัยสึนามิมหาสมุทรแปซิฟิคบนเกาะฮาวาย ได้ประกาศเตือนภัยสึนามิเช่นกัน ซึ่งจะมีผลในญี่ปุ่น รัสเซีย เกาะมาร์คัส หมูเกาะมารีน่า นอกจากนั้นยังได้ออกคำเตือนในไต้หวัน เกาะกวม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และรัฐฮาวายของสหรัฐฯ

 

ขณะที่สำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดคลื่นสึนามิขนาด 50 ซม.พัดเข้าชายฝั่งตะวันออกบริเวณใกล้กับจุดศูนย์กลาง เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งทำให้รถยนต์ รถบรรทุก บ้านเรือน และอาคารจำนวนหนึ่งถูกคลื่นพัดพาแลลอยไปตามน้ำ ที่เมืองโอนาฮามะ จังหวัดฟูกุชิม่า


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์