ญี่ปุ่นเตรียมแผนช่วยเด็กกำพร้าในภัยพิบัติแผ่นดินไหวสึนามิ


ญี่ปุ่นเตรียมแผนช่วยเหลือเด็กกำพร้าในภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิ และจะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจเพื่อประเมินจำนวนเด็กที่ต้องสูญเสียพ่อแม่


จากรายงานของกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และ สวัสดิการสังคมญี่ปุ่น คาดว่าจำนวนเด็กที่ต้องกำพร้าพ่อแม่จากมหาตะภัยครั้งร้ายแรงนี้ น่าจะมีตัวเลขสูงกว่าครั้งที่เกิดแผ่นดินไหวในเมืองโกเบ เมื่อปี 2538 ซึ่งทำให้เด็กกว่า 100 คน ต้องสูญเสียพ่อแม่โดยแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดสร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้างมากกว่า

เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ เปิดเผยว่า ผู้เชี่ยวชาญประมาณ 400 คน จาก 55 หน่วยงานภาครัฐ สมัครที่จะลงพื้นที่ไปสำรวจ แต่ภารกิจยังไม่สามารถเริ่มได้เพราะจะต้องใช้เวลาอีกระยะในการจัดหาสถานเลี้ยงเด็กหรือผู้ดูแลเด็ก ในขณะที่ภัยพิบัติได้สร้างความเสียหายแก่เส้นทางคมนาคมและเกิดการขาดแคลนเชื้อเพลิง

องค์กร เซฟ เดอะ ชิลเดร้น ในญี่ปุ่น เตือนว่า เด็กๆที่รอดชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้อาจเผชิญกับความบอบช้ำด้านจิตใจในระยะยาวที่ต้องได้รับการฟื้นฟูเยียวยาสภาพจิตใจอย่างเหมาะสม ปัจจุบันคาดว่ามีเด็กราว 1 แสนคนในกลุ่มผู้อพยพราว 450,000 คนที่อาศัยในศูนย์พักพิงฉุกเฉิน และทางองค์กรได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือเด็กๆในค่ายพักพิงเหล่านี้




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์