ญี่ปุ่นอาจพ้นภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้เป็นประเทศแรก ๆ


นักวิเคราะห์ระบุว่า ญี่ปุ่น หนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวอาจพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้เป็นประเทศแรก ๆ เพราะการส่งออกซึ่งเป็นกลไกสำคัญเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง


นักวิเคราะห์ของแคปิตัลอีโคโนมิกส์ในกรุงลอนดอนของอังกฤษคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นมีแนวโน้มขยายตัวเล็กน้อยในไตรมาสสองของปีนี้หลังจากเริ่มหดตัวมาตั้งแต่ไตรมาสสองของปี 2550 และหดตัวอย่างรุนแรงในสามไตรมาสสุดท้ายของปีก่อน

เนื่องจากการส่งออกได้รับผลกระทบอย่างมากจากตลาดต่างประเทศซื้อสินค้าน้อยลง ญี่ปุ่นอาจเป็นประเทศพัฒนาแล้วประเทศแรกที่เศรษฐกิจรายไตรมาสขยายตัว ด้านเศรษฐกรของแมกควารีซีเคียวริตีส์เห็นว่า ดูเหมือนว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวค่อนข้างเร็ว แต่ต้องพึ่งพาภาคการส่งออกอย่างมากเพื่อให้เศรษฐกิจกลับเข้าสู่ภาวะปกติ


ส่วนนักวิเคราะห์ของบาร์เคลย์สแคปิตัลคาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นถึงจุดต่ำสุดไปแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ครัวเรือนยังคงเผชิญกับสภาพการณ์ที่ยากลำบากเนื่องจากค่าจ้างเริ่มลดลงและภาวะการจ้างงานแย่ลง จึงยังไม่เห็นแนวโน้มว่าการบริโภคในญี่ปุ่นจะฟื้นตัวในเร็ว ๆ นี้

เช่นเดียวกับเศรษฐกรของมอร์แกนสแตนลีย์ที่มองว่า แม้ผลผลิตโรงงานในญี่ปุ่นเมื่อเดือนมีนาคมมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน แต่จะส่งผลไปถึงครึ่งหลังของปีนี้ด้วยหรือไม่ เนื่องจากการบริโภคในประเทศยังไม่สดใส คาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนมีนาคมลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13 แล้ว.


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์