“ญี่ปุ่นผวา”เตาปฏิกรณ์6ตัวเสี่ยงบึ้ม

ชาวญี่ปุ่นผวา เตาปฏิกรณ์ 6 ตัว จาก10 ตัว ใน 2 โรงไฟฟ้า เสี่ยงบึ้ม เร่งอพยพ 2 แสนชีวิต หนีตาย


วันนี้ (13มี.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัท โตเกียว อิเลคทริก เพาวเวอร์ ผู้บริหารงานโรงงานนิวเคลียร์ในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวของญี่ปุ่น เปิดเผย ว่าระบบหล่อเย็นของเตาปฏิกรณ์อีกตัวไม่ทำงานและเสี่ยงที่จะระเบิดไม่นานหลังจากเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 ของ โรงไฟฟ้าฟุกุชิมาแห่งนี้เกิดระเบิดจนก่อความหวาดวิตกในวงกว้าง "ทุกระบบที่ช่วยรักษาระดับน้ำหล่อเย็นในเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ณ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะหมายเลข 1 ไม่ทำงาน" โฆษกของบริษัทผลิตไฟฟ้าโตเกียว (TEPCO) กล่าว "ณ เวลา 05.30 น.(ตรงกับเมืองไทย 03.30 น.) ระบบได้หยุดฉีดน้ำและแรงดันภายในค่อยๆเพิ่มขึ้นทีละน้อย" พร้อมระบุว่าทางบริษัทได้ยื่นรายงานฉุกเฉินไปยังรัฐบาลแล้ว

ความหวาดวิตกนี้มีขึ้นหลังจากเกิดการระเบิด ณ เตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 ของโรงไฟฟ้าแห่งเดียวกันนี้

ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโตเกียว ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 250 กิโลเมตร ในช่วงบ่ายวันเสาร์(12) แม้มีความพยายามควบคุมอุณหภูมิไม่มีสูงขึ้นและไม่ให้แรงกดภายในพุ่งสูงก็ตาม เหตุระเบิด ณ โรงงานแห่งนี้ซึ่งเกิดขึ้นหนึ่งวันตามหลังธรณีพิโรธรุนแรงได้ก่อความเสียหายแก่ระบบหล่อเย็น สร้างความกังวลต่อการหลอมละลายของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ซึ่งจะส่งผลให้มีกัมมันตรังสีรั่วไหล  อย่างไรก็ตามทาง TEPCO อ้างว่ามีเพียงโครงสร้างภายนอกของเตาปฏิกรณ์เท่านั้นที่พังลงมาและเตาปฏิกรณ์เหล็กภายในไม่มีรอยแตกแต่อย่างใด


ก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินที่เตาปฏิกรณ์ปรมาณู 5 แห่งของโรงไฟฟ้า 2 แห่ง
 
หลังจากเตาปฏิกรณ์เหล่านี้ไม่สามารถรักษาระบบหล่อเย็นให้ทำงานเป็นปกติได้ และเมื่อวันเสาร์(12) ทางการก็ขยายขอบเขตการอพยพรอบโรงงานเป็น 20 กิโลเมตร สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ(ไอเออีเอ) ระบุญี่ปุ่นได้รายงานมาว่าได้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่โดยรอบโรงงานนิวเคลียร์นิวเคลียร์ฟุกุชิมะหมายเลข 1 และ 2 แล้วราว 200,000 คน

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมา มี 2 โรงได้แก่ หมายเลข 1 และหมายเลข 2 อยู่ใกล้กัน
 
โดยหมายเลข 1 มีเตาปฏิกรณ์ 6 ตัว และหมายเลข 2 มีเตาปฏิกรณ์ 4 ตัว โรงไฟฟ้าหมายเลข 1-2 อยู่ห่างจากกรุงโตเกียว 250 กม. และจากปัญหาของเตาปฏิกรณ์ตัวล่าสุดทำให้จนถึงขณะนี้มีเตาปฏิกรณ์รวม 6 ตัวจากโรงไฟฟ้าทั้ง 2 โรงที่มีปัญหาระบบระบายความร้อนไม่ทำงาน ทำให้เกิดความวิตกยิ่งขึ้นเรื่องระดับการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี แต่จุดที่มีการรั่วไหลที่น่าวิตกมากที่สุด คือ เตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 ก่อนหน้านี้รัฐบาลประกาศว่าระดับอันตรายของอุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้อยู่ในระดับ 4 จากเกณฑ์สากลที่มีระดับตั้งแต่ 0 ถึง 7 ขณะที่ล่าสุดมีรายงานว่า ประชาชน 15 คนในโรงพยาบาลที่อยู่ห่างออกไปจากเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 ระยะทาง 10 กม.ได้รับสารกัมมันตรังสีด้วย

ด้านทางการออสเตรเลียแถลงวันนี้ว่าออสเตรเลียและประชาคมโลกต้องการทราบข้อมูลสรุปโดยด่วนเกี่ยวกับสถานการณ์เหตุระเบิดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์

และเสนอให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคและผู้เชี่ยวชาญนิวเคลียร์แก่ญี่ปุ่น นอกจากนี้คณะกรรมาธิการของสภาคองเกรสสหรัฐที่กำกับดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญสองคนไปญี่ปุ่นเพื่อให้ความช่วยเหลือ โดยทั้งสองคนมีความเชี่ยวชาญเรื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบน้ำเดือด

ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐบอกด้วยว่า หากเกิดเหตุการณ์เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หลอมละลายหรือเกิดการรั่วไหลครั้งใหญ่ของกัมมันตรังสี
 
อาจทำให้มวลอากาศและไอน้ำในบรรยากาศ ที่มีฝุ่นกัมมันตรังสีปนเปื้อนแผ่ปกคลุมไปทางตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิกจนอาจไปถึงชายฝั่งภาคตะวันตกของสหรัฐได้ แต่มหาสมุทรแปซิฟิกมีความกว้างใหญ่มาก และส่วนใหญ่การแผ่รังสีจะเกิดขึ้นในระดับพื้นดิน  จึงยังไม่ควรกังวลเรื่องผลกระทบต่อสุขภาพของชาวอเมริกัน ทั้งนี้ญี่ปุ่นอยู่ห่างจากชายฝั่งภาคตะวันตกของสหรัฐราว 8,000 กม.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์