ญี่ปุ่น มอบกล้า ซากุระ ร่วมฉลองครองราชย์ 60 ปี

ร่วมเฉลิมฉลอง60ปีครองราชย์ ญี่ปุ่นมอบกล้า"ซากุระ" 100 ต้น


วันนี้ (6 ธ.ค.) นายบรรพต หงษ์ทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 ที่ จ.เชียงใหม่ ว่า

ขณะนี้มีประชาชนเที่ยวงานมากกว่าที่วางแผนไว้ จากเดิมกำหนดไว้วันละ 30,000 คน แต่มีนักท่องเที่ยวจริง 52,000 คนต่อวัน จึงมอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรหาแนวทางดูแลนักท่องเที่ยวให้เต็มที่ โดยไม่ลดมาตรฐานลงจากเดิม

นายบรรพต กล่าวต่อว่า จากการสำรวจพบว่าร้อยละ 70 เป็นนักท่องเที่ยวจากภาคอื่นๆ ส่วนร้อยละ 30 เป็นนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ นอกจากนี้ ยังพบว่าในเดือน ธ.ค.2549 ม.ค.2550 จะมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น

โดยเฉพาะจากญี่ปุ่น จีน เกาหลี และยุโรป จึงขอให้ชาวเชียงใหม่ให้การต้อนรับอย่างดี และยังพบว่านักธุรกิจต่างชาติให้ความสนใจกล้วยไม้ไทยและเริ่มติดต่อธุรกิจระหว่างกันมากขึ้น คาดว่าหลังจากนี้ไปจะมีการเจรจาธุรกิจกล้วยไม้ส่งออกมากขึ้น โดยเฉพาะจากสหรัฐฯและยุโรป




แนวทางขยายการจัดงานพืชสวนโลก


ส่วนแนวทางที่จะเพิ่มวันจัดงานออกไปนั้น ปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า คิดว่าเป็นไปได้ยาก เพราะว่าเกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย 3 เดือน เป็นเวลาที่เหมาะสมแล้ว หากจะเพิ่มวันจัดงานจะต้องหากิจกรรมเพิ่มขึ้นด้วย

ดังนั้น ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ส่วนปริมาณเงินหมุนเวียนใช้จ่ายภายในงานคาดว่ามากกว่าที่คาดการณ์ไว้ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

ทางด้าน น.ส.สุภัทรา รัตนะ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ส่วนจัดแสดงสวนในร่มประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ประเทศญี่ปุ่น โดยสมาคมดอกไม้ของญี่ปุ่น ได้มอบต้นกล้าซากุระ จำนวน 100 ต้น แก่ประเทศไทย เพื่อนำไปปลูกที่บริเวณมูลนิธิแม่กก จ.เชียงราย

เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็นคล้ายกับประเทศญี่ปุ่น เหมาะแก่การเจริญเติบโตของต้นซากุระ เพื่อเป็นการกระชับสัมพันธไมตรีอันดีระหว่างทั้งสองประเทศ และเพื่อร่วมเฉลิมฉลองในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และจะทรงมีพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา ในปี 2550


ประเทศญี่ปุ่น ยังร่วมสัปดาห์ "ทูนพระขวัญ 80 พรรษามหาราช"


น.ส.สุภัทรา กล่าวด้วยว่า ประเทศญี่ปุ่น ยังร่วมสัปดาห์ "ทูนพระขวัญ 80 พรรษามหาราช" ในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการปรับเปลี่ยนแนวจัดสวนในอาคาร เป็นรูปแบบ "พอเพียง" โดยใช้คอนเซ็ปต์ "การจัดสวนแบบใช้ชีวิต อย่างพอเพียง" ด้วย



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์