ญาติแห่รอปล่อย17นักโทษรุกที่เอกชน คปร.ยื่นมือหนุนปฏิรูปที่ดิน

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม คณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทย(คปร.) เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคเหนือ นักวิชาการมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน และชาวบ้านท่าหลุก ต.หนองล่อง อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน ประมาณ 300 คน ได้รวมตัวกันหน้าเรือนจำจังหวัดลำพูน เพื่อรอการปล่อยตัวนักโทษข้อหาบุกรุกที่ดินของเอกชนรายหนึ่งเพื่อทำการเกษตรกร จำนวน 17 คน โดยถูกจับกุมตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่เปิดประตูเรือนจำออก ญาติของผู้ถูกจับกุมหลายคนต่างร้องไห้พร้อมกับเข้าสวมกอดผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวอย่างดีใจ หลังจากการปล่อยตัวได้มีการทำพิธีถวายพระพรชัยมงคลต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา และได้มีพิธีบายศรีสู่ขวัญ


นางบัวคำ อุทเวียง อายุ 50 ปี ภรรยาของนายทอน อุทเวียง หนึ่งในนักโทษที่ได้รับการปล่อยตัว กล่าวว่า

วันนี้ประทับใจมากที่สามีได้รับการปล่อยตัว เนื่องจากนายทอนเป็นกำลังหลักของครอบครัว
"ระบบมันไม่เคยมีความยุติธรรม หลังจากนี้ต้องหาทางสู้ต่อให้ได้ เพราะเราคิดว่าที่ดินเป็นที่ที่ชาวบ้านอยู่กันอย่างสุจริตมานานกว่า 50-60 ปี คงต้องรวมตัวกันอย่างเหนียวแน่นขึ้นเพื่อให้สามารถอยู่ที่ดินนี้ได้อย่างถูกต้อง"
 

ขณะที่นายคำ ทาสมร อายุ 64 ปี ผู้ต้องหาบุกรุกที่ดิน กล่าวว่า

รู้สึกดีใจมาก เพราะที่ผ่านมารอเวลานี้มาตลอด 6 เดือน ซึ่งหลังจากนี้คงเป็นโอกาสดีที่ได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว แต่ยังคงกังวลว่าหากกลับไปทำมาหากินบนที่ดินเดิม จะโดนข้อหาบุกรุกอีกหรือไม่ ขอ คปร.ฝากช่วยแก้ไขเรื่องนี้ด้วย

นายบัณฑร อ่อนดำ กรรมการ คปร. กล่าวว่า

ต่อจากนี้ คปร.จะเชิญชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน เจ้าของโฉนดที่ดิน ตัวแทนกรมที่ดิน และเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันหารือ เพื่อออกนโยบายในการปฏิรูปที่ดินให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งจะเป็นบรรทัดฐานในการตัดสินคดีในลักษณะนี้ต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์