ฌาคส์ ชีรัค ออกแถลงการณ์อำลาการเมือง

วานนี้ (11 มี.ค.) ประธานาธิบดีฌาคส์ ชีรักของฝรั่งเศส ได้


ออกแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ว่า รู้สึกภาคภูมิใจกับผลงานในการครองอำนาจทางการเมืองมาต่อเนื่องยาวนานถึงเกือบ 40 ปี เช่น การปรับปรุงสวัสดิการให้แก่ผู้สูงอายุและผู้พิการ การปฏิรูประบบบำนาญรวมไปถึงการลดปัญหาอาชญากรรมและการว่างงานลงได้จนอยู่ในระดับที่น่าพอใจ


พร้อมกันนั้นได้เรียกร้องให้ผู้นำคนใหม่


ที่จะขึ้นมาบริหารประเทศต่อไปให้คำนึงถึงชื่อเสียงและเกียรติยศของประเทศชาติในสายตาของประชาคมโลก โดยกล่าวว่า ฝรั่งเศสไม่เหมือนกับชาติอื่นๆ เพราะมีประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่าต่อเนื่องมายาวนาน ซึ่งสมควรจะต้องรักษาไว้ให้ยั่งยืนตลอดไป

ทั้งนี้ ชาวฝรั่งเศสที่ได้ฟังคำปราศรัยพากันกล่าวว่า


คำกล่าวอำลาเวทีการเมืองชองนายชีรัก เป็นเสมือนหนึ่งการมอบหมายมรดกทางการเมืองให้กับคนรุ่นหลังได้ยึดถือและเดินรอยตาม



สำหรับ ประธานาธิบดีฌาคส์ ชีรักเริ่มชีวิตทางการเมืองเมื่อ


ปี 2505 โดยเป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีจอร์จ ปอมปิดู และต่อมาใน

ปี 2510 ก็ได้รับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก เคยนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีมาแล้วถึง 2 สมัย เคยนายกเทศมนตรีกรุงปารีสเป็นเวลายาวนานถึง 18 ปีและเป็นประธานาธิบดี อีก 2 สมัย ใน

ปี 2545 ประธานาธิบดีชีรักได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 โดยการสนับสนุนชาวฝรั่งเศสที่นิยมฝ่ายซ้ายหลังมีคะแนนเลือกตั้งในรอบแรกคู่คี่กับนายชอง มารี เลอ เพน ผู้มีนโยบายขวาจัด ปีต่อมา ประธานาธิบดีชีรักได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนในประเทศและหลายประเทศทั่วโลกเมื่อออกโรงคัดค้านสหรัฐบุกอิรัก และใน

ปี 2548 ได้ประกาศปฏิเสธธรรมนูญของสหภาพยุโรป ทำให้เกิดความวุ่นวายไปทั่วประเทศ จนนายชีรักต้องถูกหามส่งโรงพยาบาลด้วยอาการเส้นเลือดอุดตัน.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์