ซ้อมรับมือซีเกมส์ หน่วยสวาทร่วงฮ.

ตร.หน่วยสวาทหวิดดับคาสนามแข่งซีเกมส์

เผยซ้อมช่วยเหลือตัวประกันช่วงแข่งขันซีเกมส์ ที่สนามบอลม.เทคโนฯ สุรนารี ขณะโรยตัวลงจากเฮลิคอปเตอร์ ลมเปลี่ยนทิศกะทันหัน จนท.3 ใน 6 หยุดความเร็วเชือกไม่ทันหล่นแอ้กกระแทกพื้น จากระดับความสูง 5 เมตร บาดเจ็บ 1 ใน 3 สาหัสสุดถึงกระดูกสันหลังแตก หามส่งร.พ.วุ่น

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 พ.ย.

ที่สนามฟุตบอล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ต.สุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา มีการฝึกซ้อมแผนการรักษาความปลอดภัย เตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่จะมีขึ้นในช่วงวันที่ 6-15 ธ.ค.นี้

โดยระหว่างซ้อมมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้น

ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับปฏิบัติการพิเศษ หรือหน่วยสวาท ศูนย์สืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 3 นำโดยพ.ต.อ.พนันชัย ชื่นใจธรรม ผกก. ผู้บังคับบัญชาการฝึก โรยตัวลงมาจากเฮลิคอปเตอร์ รุ่นเบลล์ 212 สังกัดกองบินตำรวจ เพื่อจำลองสถานการณ์ช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกผู้ก่อการร้ายจับไว้ โดยใช้พื้นที่จริงที่จะใช้ในการแข่งขัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจ 6 นาย โรยตัวลงมาได้เกิดลมพัดกระโชกตลอดเวลา ทำให้เฮลิคอปเตอร์ ที่ลอยตัวอยู่เหนือพื้นดินประมาณ 30 เมตร เกิดยกตัวขึ้นอย่างกะทันหัน เจ้าหน้าที่ทั้ง 6 นายคว้าเชือกเพื่อหยุดความเร็วจากการโรยตัวไม่ทัน ทำให้เจ้าหน้าที่ 3 นายร่วงตกลงมาจากระดับความสูงประมาณ 5 เมตรได้รับบาดเจ็บ ประกอบด้วยส.ต.อ.มนต์ชัย นราจันทร์ อายุ 31 ปี กระดูกข้อเท้าขวาแตก ส.ต.ท.วิชยุตม์ จันพินิจ อายุ 35 ปี กระดูกสันหลังแตก กระดูกส้นเท้าขวาและหัวเข่าซ้ายแตก และจ.ส.ต.ปราการ ชาตยธรรม กระดูกขาขวาหัก กระดูกเชิงกรานแตก แพทย์พยาบาลหน่วยฉุกเฉินให้การรักษาพยาบาลเป็นการด่วน และรีบนำส่งร.พ.มหาราชนครราชสีมา ส่วนจ.ส.ต.วิชยุตม์ซึ่งอาการหนักที่สุด ส่งไปรักษาต่อที่ร.พ.ตำรวจ

พ.ต.อ.พนันชัย กล่าวว่า

เป็นเหตุสุดวิสัย ขณะเจ้าหน้าที่หน่วยสวาทจำนวน 20 นาย ฝึกปฏิบัติการโรยตัวจากเฮลิคอเปตอร์ โดยเชือกยาว 60 เมตร ที่ระดับความสูง 56 ฟุต หรือประมาณ 20 หลา ระหว่างเจ้าหน้าที่ 6 นาย กำลังโรยตัวด้วยเชือกคนละเส้น เกิดภาวะลมแรงและลมเปลี่ยนทิศ ทำให้เฮลิคอปเตอร์ยกตัวสูงขึ้นจากแรงลม ส่งผลให้ตำรวจ 3 นาย หล่นจากปลายเชือกลงสู่พื้นในระดับความสูงประมาณ 5 เมตรได้รับบาดเจ็บ ส่วนตำรวจอีก 3 คนในชุดเดียวกัน เบรกเชือกไว้กับขาได้ทันจึงไม่หล่นลงพื้น

พ.ต.อ.พนันชัย กล่าวอีกว่า

หน่วยฝึกดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรวม 285 นาย มีหน้าที่คอยรักษาความปลอดภัยแก่บุคคลพิเศษช่วงซีเกมส์ โดยมีการฝึกปฏิบัติในรูปแบบต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการฝึกโรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์ เจ้าหน้าที่ผ่านการฝึกซ้อมที่สนามฝึกตำรวจภูธรภาค 3 จนกระทั่งล่าสุดจัดฝึกที่สนามจริง แต่ปรากฏว่าสภาพอากาศมีลมพัดแรงมาก ประกอบกับเจ้าหน้าที่ยังไม่ชินกับสภาพพื้นที่ ทำให้เกิดอุบัติเหตุ อย่างไรก็ตามเหตุการณ์นี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อความพร้อมของหน่วยฝึกแต่อย่างใด เนื่องจากมีกำลังเจ้าหน้าที่อย่างเพียงพอสามารถทดแทนกันได้ทั้งหมด ส่วนผู้บาดเจ็บทั้งหมดทางหน่วยงานต้นสังกัดก็จะให้การดูแลสวัสดิการอย่างดีที่สุด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์