ซ่งฉิงโห่วเศรษฐีอันดับ1จีน

ผลการจัดอันดับมหาเศรษฐีครั้งใหม่ของนิตยสารฟอร์บส์เมื่อวันพฤหัสบดี นายซ่ง ฉิงโห่ว เจ้าของธุรกิจเครื่องดื่มวาฮาฮาและนายโรบิน หลี่ ผู้ก่อตั้งร่วมเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลไป่ตูเป็น 2 บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในจีน
    
นิตยสารฟอร์บส์ระบุว่า นายซ่ง อายุ 68 ปี ผู้ก่อตั้งบริษัทวาฮาฮา บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ที่สุดของจีน มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเป็น 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้เขาก้าวขึ้นมาอยู่อันดับที่ 1 โดยขยับขึ้นจากอันดับที่ 3 เมื่อปีก่อน ในขณะที่นายหลี่ อายุ 44 ปี มีทรัพย์สินประมาณ 7,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 2 จากอันดับที่ 14 เนื่องจากหุ้นของเว็บไซต์ไป่ตูพุ่งขึ้นและเว็บไซต์กูเกิลปิดกิจการในจีน และอันดับที่ 3 คือนายเหลียง เหวินเกิน อายุ 53 ปี ผู้ก่อตั้งร่วมบริษัทซานี กรุ๊ป    ผลิตเครื่องมือขนาดใหญ่ มีมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 5,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
    
นายรัสเซลล์ แฟลนเนอรี่ หัวหน้าสำนักงานนิตยสารฟอร์บสในนครเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า จำนวนมหาเศรษฐีระดับพันล้านในจีนเพิ่มขึ้นจาก 79 คนในปีก่อน เป็น 128 คนในปีนี้ มีเพียงสหรัฐที่มีจำนวนบุคคลร่ำรวยระดับพันล้านมากกว่า จากการจัดอันดับรายชื่อบุคคลร่ำรวย 400 รายล่าสุด ซึ่งจีนกำลังลดช่องว่างดังกล่าวลงเรื่อย ๆ
    
ส่วนมหาเศรษฐีจีนอันดับ 1 เมื่อปีที่แล้ว คือนายหวัง ชวนฝู วัย 44 ปี ผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์บีวายดี แต่ในปีนี้ ลดฮวบลงไปอยู่อันดับที่ 10 ทรัพย์สินก็ลดลงเหลือแค่ 4,250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากบริษัทของเขา ซึ่งมีบริษัทเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีสหรัฐ ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 10 ประสบปัญหาการผลิตล่าช้าและมีปัญหาในการกระจายสินค้า



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์