“ซูเปอร์ เชอร์ปา” หยุดพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์


ซูเปอร์ เชอร์ปา ประกาศหยุดพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ ระบุภาวะโลกร้อน ทำให้นักปีนเขาเป็นอันตรายมากขึ้น

วันที่ 29 พ.ค.สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกาฏมาณฑุ ประเทศเนปาล ว่า นายอาปา ยอดนัดไต่เขาชาวเนปาล เชื้อสายเชอร์ปาวัย 51 ปี ประกาศจะพิชิตยอดเขาสูงสุดในโลกเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อเปิดทางและฝึกฝนให้คนรุ่นใหม่ โดยนายอาปา พ่อลูก 3 คน ให้สัมภาษณ์ที่กรุงกาฏมาณฑุ ก่อนการปีนสู่ยอดเขาเอเวอเรสต์ ความสูง 8,848 เมตร (29,028 ฟุต) บนเทือกเขาหิมาลัย เป็นครั้งสุดท้ายว่า เขาตัดสินใจที่จะยุติการปีน เนื่องจากครอบครัวเป็นห่วงทุกครั้งที่ปีนสู่ยอดเอเวอเรสต์ การปีนครั้งนี้หากพิชิตได้อีกจะเป็นครั้งที่ 22 ของเขา หลังจากทำสถิติพิชิตได้สำเร็จถึง 21 ครั้ง มากที่สุดในโลก โดยครั้งที่ 21 เพิ่งทำได้สำเร็จเมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา
   
นายอาปาเกิดที่เนปาล แปัจจุบันใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวที่สหรัฐอเมริกา พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้เป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2533 และสถิติ 21 ครั้ง หรือ 22 ครั้งหากครั้งล่าสุดทำได้อีก ทั้งนี้ยอดเขาเอเวอเรสต์ เปลี่ยนแปลงไปมาก ในช่วง 20 ปีล่าสุด โดยเฉพาะจากการสำรวจของคณะนักวิทยาศาสตร์เมื่อปีที่แล้วพบว่า ภาวะโลกร้อน อุณหภูมิที่สูงขึ้น กำลังทำให้เทือกเขาหิมาลัย เป็นอันตรายต่อนักปีนเขามากยิ่งขึ้น เนื่องจากหิมะตามไหล่เขาละลาย ก้อนหินข้างใต้โผล่ ทำให้ยากลำบากต่อการปีน
   
ทั้งนี้นับตั้งแต่เซอร์ เอ็ดมันด์ ฮิลลารี ชาวนิวซีแลนด์ และนายเทนซิง นอร์เกย์ ผู้นำทางชาวเนปาลเชื้อสายเชอร์ปา กลายเป็นมนุษย์คู่แรกที่พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ในปี 2496 ถึงปัจจุบันมีนักไต่เขาจากทั่วโลกปีนขึ้นไปถึงยอดเอเวอเรสต์ราว 3,000คน โดยช่วงเวลาที่สภาพอากาศเป็นใจให้มากที่สุด ในการปีนสู่ยอดเอเวอเรสต์ในแต่ละปี จะอยู่ระหว่างปลายเดือน เม.ย. ถึงเดือน พ.ค.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์