ซูฮาร์โตอาการดีขึ้นหลังฟอกไต

เอพีรายงานเมื่อ 6 ม.ค. ว่า

ทีมแพทย์ที่รักษานายพลซูฮาร์โต อดีตประธานาธิบดีจอมเผด็จการ วัย 86 ปี ที่อยู่ในสภาพป่วยหนักถึงขั้นอาจเสียชีวิตในอนาคตอันใกล้ พอใจที่อดีตผู้นำอินโดนีเซียมีอาการดีขึ้น หลังได้รับการฟอกไตและถ่ายเลือดเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่ยังต้องใช้เครื่องช่วยรักษาอัตราการเต้นของหัวใจ และถ่ายเลือดเป็นระยะ เนื่องจากอาการยังอยู่ในขั้นวิกฤตเพราะความดันโลหิตอาจจะต่ำลงได้ทุกเวลา

พลจัตวามาร์ดโจ ซูเบียนโดโน

หัวหน้าแพทย์ประจำตัวประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย กล่าวว่า นายพลซูฮาร์โตตอบสนองดีต่อการฟอกไต และมีสัญญาณชีพดีขึ้น ของเหลวส่วนเกินจำนวนมากในอวัยวะถูกระบายออกแล้ว ความดันเลือดกลับสู่ระดับปกติ แต่ถือว่าอาการยังอยู่ในช่วงอันตราย เพราะความดันเลือดอาจลดลงได้อีก

ก่อนหน้านี้ นายแพทย์โจโค ราฮาร์โจ

หนึ่งในคณะแพทย์ผู้รักษานายพลซูฮาร์โต เปิดเผยว่า แพทย์วิตกว่า อดีตผู้นำอินโดนีเซียจะประสบปัญหาอวัยวะทำงานล้มเหลว จึงต้องเกณฑ์ผู้เชี่ยวชาญ 40 คนจากโรงพยาบาลหลายแห่ง เพื่อพยายามทุกวิถีทางในการป้องกันภาวะดังกล่าว ทั้งนี้ อาการซูฮาร์โตไม่ดีตลอดหลายวัน โดยมีภาวะโลหิตจาง ความดันต่ำ และเข้ารับการรักษาตัวเมื่อวันศุกร์ ซึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซูฮาร์โตล้มป่วยสารพัดโรค รวมถึงเคยหัวใจวาย 2 ครั้ง มีเลือดออกในช่องท้อง และเนื้อสมองบางส่วนตาย จนต้องเข้าออกโรงพยาบาลเป็นประจำ

ด้านกลุ่มผู้สนับสนุนเดินทางเข้าเยี่ยมอาการระหว่างวันหยุดสุดสัปดาห์

และเรียกร้องให้หยุดพักการดำเนินคดีอดีตผู้นำอินโดนีเซียไว้ก่อนด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม โดยซูฮาร์โตและครอบครัวต้องคดีฉ้อโกงทรัพย์แผ่นดิน 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ราว 435,000 ล้านบาท และในปี 2543 อัยการยังตั้งข้อหาเพิ่มว่า ซูฮาร์โตฉ้อโกงเงินกองทุนสาธารณะ 600 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 17,400 ล้านบาท แต่ระงับการดำเนินคดีไว้เพราะติดที่ซูฮาร์โตป่วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์