ซูอควาเรียม เชียงใหม่ตื่นตะลึง

หลังจากเชียงใหม่ ซู อควาเรียม ในสวนสัตว์เชียงใหม่เปิดอย่างเป็นทางการไปเมื่อปลายเดือน ต.ค. แต่เปิดได้วันเดียวต้องปิดปรับปรุงคุณภาพน้ำ

กระทั่งสามารถเปิดให้บริการได้ในที่สุด โดยเมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 17 พ.ย. นายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ได้เป็นประธานเปิดเชียงใหม่ ซู อควาเรียม ให้ประชาชนเข้าชมเป็นวันแรก โดยเป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำครบวงจรแห่งแรกหนึ่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 
ประกอบด้วยอุโมงค์น้ำขนาดใหญ่และยาวที่สุดในโลกมูลค่า 600 ล้านบาท สร้างอยู่บนดอย มีอุโมงค์ น้ำจืดและน้ำเค็มความยาว 133 เมตร พื้นที่โครงการร่วม 10 ไร่ มีพื้นที่อาคารแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ 13,985 ตารางเมตร
 
สำหรับบัตรเข้าชมของผู้ใหญ่ราคา 250 บาท เด็ก 180 บาท และชาวต่างประเทศราคา 450 บาท เด็กต่างชาติ 350 บาท

สวนสัตว์ฯจัดรายการพิเศษซื้อ 1 แถม 1 จนถึงวันที่ 30 พ.ย. ปรากฏว่าคนแรกที่ซื้อบัตรคือนายสหัส บุญญาวิวัฒน์ รองเลขาฯสำนักพระราชวัง จากนั้นมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติทยอยกันซื้อบัตรเข้าชมตลอดทั้งวันกว่า 2 พันคน 
ในส่วนน้ำจืดน้ำยังไม่ใสเท่าที่ควร แต่สามารถมองเห็นปลาในระยะ 3-4 เมตรได้ชัดเจน สำหรับอุโมงค์น้ำเค็ม น้ำใสเห็นฝูงปลานานาชนิดแหวกว่ายอย่างสวยงามน่าตื่นตาตื่นใจ ขณะเดียวกัน ได้เปิดเพลงคลอตลอดเวลาสร้างความเพลิดเพลิน โดยผู้เข้าชมต้องยืนบนทางเดินเลื่อนอัตโนมัติระยะทาง 133 เมตรผ่านอุโมงค์ ต่างถ่ายรูปสัตว์น้ำที่มีมากกว่า 8,000 ตัว จาก 250 สายพันธุ์ นักท่องเที่ยวต่างยอมรับว่า สวยงามกว่าหลายแห่งที่เคยไป คุ้มค่าแก่การเข้าชม แต่อุโมงค์น้ำจืดน้ำยังไม่ใสเท่าที่ควร 


นายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ เปิดเผยว่า มีความพร้อมมากทั้งเรื่องปลาและน้ำ รวมทั้งพนักงานที่ให้บริการ

จะหาปลาเข้ามาเพิ่มจากทั่วโลกทั้งปลาสวยงามและปลาที่ให้ความตื่นเต้นแก่ผู้ชม เช่นปลามาสบาติน หรือปลานางเงือก ซึ่งมีลักษณะเหมือนนางเงือกของฝรั่งเศส เจ้าหน้าที่ของฝรั่งเศสเดินทางมาดูสถานที่แล้ว ค่าขนส่งราคาสูงถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 35 ล้านบาท จึงต้องประชุมวางแผนกันอย่างละเอียดอีกครั้ง
  

ขณะที่นายโรจน์ ธุวนลิน ประธานกรรมการบริษัทมารีนสแคป (ประเทศไทย) จำกัด

ผู้ดำเนินการสร้างเชียงใหม่ ซู อควาเรียม เปิดเผยว่า ความสมบูรณ์เกินกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ จะต้องปรับปรุงพัฒนาตลอดเวลาเพื่อให้สมบูรณ์ ยิ่งขึ้น ยังมีปลาใหม่ๆ มาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง อีก 6 เดือนปลาจะเต็มอุโมงค์จนละลานตาไปหมด สำหรับเรื่องน้ำยิ่งนานยิ่งใส และที่น่าดีใจคือสภาพน้ำดีจนปลาหายากหลายชนิดวางไข่ แสดงว่าสถานที่อยู่ใกล้เคียงธรรมชาติ นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแล้ว ยังเป็นศูนย์ ศึกษาพันธุ์สัตว์น้ำด้วย 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์