ซื้อยารักษาสมรรถภาพใช้เองอันตรายถึงชีวิต

อย.เตือนอย่าซื้อยารักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศมาใช้เอง อันตรายถึงชีวิต


วันนี้ (14 ต.ค.) นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า จากนโยบายของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข ที่ให้ความสำคัญต่อการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพของ อย.ได้มีการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ โดยเมื่อไม่นานมานี้ ได้รับรายงานไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาว่า พบผู้ป่วยชาย อายุ 53 ปี มาพบแพทย์ด้วยอาการหายใจไม่ออก ไม่รู้สึกตัว และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ญาติแจ้งว่ากินยาจีนเม็ดสีเหลือง มีอักษร C 80 และใต้ขวดยามีอักษร Ciales และ C111 mg บรรจุในขวดที่ฉลากเป็นภาษาจีน ซึ่งอาจจะทำเลียนแบบยา Cialis® เม็ดยาสีเหลือง มีอักษร C 20 ที่มีข้อบ่งใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งยาในกลุ่มนี้ มีอาการไม่พึงประสงค์ทำให้เจ็บหน้าอก กล้ามเนื้อหัวใจล้มเหลว หัวใจวาย หากใช้ไม่ถูกต้องอาจทำให้เสียชีวิตได้ เมื่อตรวจสอบพบว่ายาจีนดังกล่าว ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย. จึงเฝ้าระวังมิให้มีการลักลอบนำเข้ามาทางด่านต่าง ๆ

เลขาธิการฯ กล่าวต่อว่า อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศในผู้ชายนั้น มีสาเหตุจาก 3 ประการด้วยกัน ได้แก่

สภาวะเสื่อมของร่างกาย ภาวะจิตใจ และผลข้างเคียงจากยา โดยแต่ละสาเหตุก็จะมีวิธีการรักษาที่แตกต่างกัน ดังนั้น การค้นหาสาเหตุจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพื่อการรักษาที่ตรงจุด การที่ผู้ป่วยหาซื้อยามารับประทานเอง นอกจากจะเสี่ยงจากการได้รับยาปลอม ยาที่เสื่อมสภาพ ยาที่หมดอายุแล้ว ยังอาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยากลุ่มไนเตรต เช่น ยาอมใต้ลิ้นในผู้ป่วยโรคหัวใจ เป็นต้น การได้รับยาในกลุ่มนี้ จึงมีความจำเป็นต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ และมีการเฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์อย่างใกล้ชิด โดยยากลุ่มรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศดังกล่าว จะต้องมีใบสั่งแพทย์ และสั่งจ่ายโดยห้องยาในสถานพยาบาล หรือจำหน่ายในร้านยาคุณภาพเท่านั้น

เลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้าย หากได้รับอันตรายจากการบริโภคยา หรือผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถแจ้งได้ที่ศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย. โทรศัพท์ และโทรสาร 0 2590 7253 เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th/vigilance หรือร้องเรียนที่สายด่วน อย.1556 เพื่อ อย.จะได้ดำเนินการเฝ้าระวัง และคุ้มครองผู้บริโภคต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์