ซีพีแนะหากการเมืองนิ่ง เศรษฐกิจไทยพุ่งไม่หยุด

กรุงเทพฯ  9  มิ.ย. -  นายธนินทร์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี)

กล่าวในงานสัมมนา “บริบทใหม่ทางธุรกิจการค้า” ว่า พื้นฐานเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันตั้งแต่ทำธุรกิจซีพีมา  47  ปี  มีความแข็งแกร่งมาก  แนวโน้มจะเติบโตได้มากในเวทีโลกภายใต้เงื่อนไขการเมืองนิ่งไม่มีสีเหลืองสีแดง  ผู้นำประเทศมีวิสัยทัศน์และมีเป้าหมายบริหารงานที่ชัดเจน  เช่น  กล้าตัดสินใจนำทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศที่มีอยู่ถึง  200,000  ล้านดอลลาร์สหรัฐ  บางส่วนออกมาใช้ประโยชน์ทางการค้าการลงทุน  เพื่อให้เกิดดอกออกผลเหมือนกับหลายประเทศที่พัฒนาแล้ว  เพราะไทยมีคนเก่งจำนวนมากบริหารเงินดังกล่าวได้  การพัฒนาธุรกิจที่มีศักยภาพ  เช่น  การท่องเที่ยว  ด้วยการออกไปศึกษาวิจัยประเทศที่ประสบผลสำเร็จในการรายได้จากการท่องเที่ยว  เพื่อดึงนักท่องเที่ยวที่มีรายได้สูง เช่น  จีน  อินเดีย  รัสเซีย  โดยเพียงดึงคนรวยกลุ่มดังกล่าวร้อยละ  10  มาเที่ยวประเทศไทยก็สามารถฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวได้อย่างมาก และทำให้ธุรกิจต่อเนื่องทั้งร้านอาหาร  โรงแรม  สินค้าโอทอป  มีรายได้สูงขึ้นตามไปด้วย

ขณะที่สินค้าเกษตรของไทยมีศักยภาพอย่างมากสามารถส่งออกอันดับ 1  ของโลกได้ 

ทั้งยางพารา  ข้าว  กุ้ง  ส่วนอ้อยส่งออกอันดับ  2  แต่เกษตรกรผู้ผลิตสินค้าดังกล่าวกลับยากจน  จึงต้องเข้าไปดูแลให้กลุ่มดังกล่าวสามารถมีรายได้ออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศเหมือนเกษตรกรในเกาหลี  ญี่ปุ่น  โดยรัฐบาลควรหาทางสร้างรายได้ให้เกษตรกร  เพิ่มรายได้ข้าราชการ  เพื่อให้มีรายได้สูง  ขณะที่มหาวิทยาลัยควรผลิตบัณฑิตออกมาให้ตรงกับตลาดแรงงาน 

นายธนินทร์  กล่าวเพิ่มเติมว่า  พรรคการเมืองต่าง ๆ  ที่ออกนโยบาย  เพื่อเรียกคะแนนเสียงต้องระบุให้ชัดเจนว่าสามารถทำได้ 

และแนะว่าจะหาช่องทางนำรายได้จากที่ใด  มารองรับโครงการต่าง ๆ  โดยรัฐบาลควรดึงผู้มีความรู้ความสามารถทั้งนักวิชาการ  เอกชน ที่มีจำนวนมากไปช่วยงาน  เพราะเชื่อว่าประเทศจะหาทางออกได้โดยการเมืองต้องอย่าทำเพื่อการเมือง  การเมืองต้องทำเพื่อประเทศชาติ เพราะหากก้าวออกมาทำประโยชน์ให้ประชาชนต้องมีคนวิพากษ์วิจารณ์  ที่สำคัญต้องยอมปล่อยให้ราคาสินค้าบางชนิดเป็นไปตามกลไกตลาด  เพราะราคาน้ำมันมีแนวโน้มสูงขึ้น  ราคาสินค้าย่อมสูงขึ้นไปด้วย  หากใช้วิธีกดราคาก็จะควบคุมได้ไม่นาน  ดังนั้น  จึงต้องปล่อยให้ราคาสินค้าสูง ราคาสินค้าเกษตรสูง  เกษตรกรมีรายได้  หาแนวทางเพิ่มรายได้แรงงานและข้าราชการ  เศรษฐกิจตามทฤษฎี  2  สูง  ก็จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไป.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์