ซินแสจีน ฟันธง ปีวัวเศรษฐกิจฟุบ

ใกล้เข้าสู่ปีใหม่ของชาวจีน สำนักข่าวเอพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 23 ม.ค.

อ้างการทำนายดวงชะตาของโลกในปีฉลูหรือปี “วัว” โดยเหล่าโหราจารย์หรือ “ซินแส” ชื่อดังชาวจีน เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนหรือ “ตรุษจีน” ที่จะเริ่มขึ้นในวันจันทร์ที่ 26 ม.ค.นี้ว่า
ปี 2552 หรือปีวัว เป็นปีที่ขาด “ธาตุไฟ” 1 ใน 5 ธาตุที่เชื่อกันว่าประกอบกันขึ้นเป็นจักรวาล ซึ่งธาตุไฟเป็นธาตุที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อความเจริญรุ่งเรืองด้านการเงิน ดังนั้น ปี 2552 ภาวะเศรษฐกิจการเงินโลกจึงมีเค้าลางไม่สู้ดี

นายเรย์มอนด์ โล ซินแสชื่อดังในฮ่องกง ผู้เชี่ยวชาญ ศาสตร์ “ฮวงจุ้ย” ศาสตร์โบราณของจีนที่พยายามใช้การออกแบบอาคาร การจัดวางวัตถุ การกำหนดวันเวลาและตัวเลขอันเป็นมงคล เพื่อให้ชีวิตประสบความสุขความเจริญด้านสุขภาพ ความกลมกลืน และความร่ำรวย ชี้ว่า

ธาตุไฟเป็นพลังขับดันความเจริญรุ่งเรืองด้านเศรษฐกิจ เมื่อไม่มีธาตุไฟในปีนี้ ตลาดจะขาดแรงผลักดัน โลกจะฟื้นตัวจากวิกฤติเศรษฐกิจได้ช้า เหล่าซินแสจีนรวมทั้งนายโลยังทำนายว่า
ในปีนี้เศรษฐกิจโลกจะถดถอยยิ่งกว่าที่เป็นอยู่ จะมีคนตกงานหลายล้านคน ตลาดหุ้นและราคาบ้านจะยังคงตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคำทำนายของซินแสนี้ มีแนวโน้มดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของเหล่านักเศรษฐศาสตร์ไม่มากก็น้อย


นอกจากนี้ ซินแสบางคนยังทำนายในด้านร้ายว่า

โลกจะเผชิญมหันตภัยอื่นๆ ด้วยในปีวัว รวมทั้งเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ความสัมพันธ์ระหว่างมหาอำนาจสหรัฐอเมริกากับรัสเซียจะตึงเครียดยิ่งขึ้น และนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีคนใหม่ ผู้นำผิวสีคนแรกของสหรัฐฯ จะเผชิญกับความยากลำบาก เพราะเขาเกิดในปีวัว ซ้ำร้ายยังเข้ารับตำแหน่งใหญ่ในปีวัว ซึ่งเป็นปีที่เลวร้ายเป็นพิเศษของคนเกิดปีวัว สัญลักษณ์แห่งปีวัว ยังขัดแย้งโดยตรงกับเทพเจ้าตามประเพณีโบราณของชาวจีน ที่เรียกกันว่า “เทพประจำปี
” ซึ่งนั่นคือลางร้าย นายโอบามายังเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 44 ตัวเลขที่ชาวจีนยึดถือว่าโชคร้ายสุดๆ เพราะเลข 4 เมื่อออกเสียงเป็นภาษาจีนจะตรงกับคำว่า “ซี้” หมายถึง “ตาย”

นายอาเลียน เหยียว ซินแสชื่อดังในฮ่องกงชี้ว่า

ปีนี้โชคของโอบามาไม่ดี เขาจะมีเวลา “ฮันนีมูน” กับตำแหน่งได้ไม่นาน อาจโชคร้ายถึงขั้นถูกรัฐสภาดำเนินกระบวนการถอดถอนจากตำแหน่งหรือ “อิมพีชเมนต์” และแม้ว่าปีวัวปีนี้จะดีกว่าและน่ากลัวน้อยกว่าปีชวดปี ที่แล้วเล็กน้อย แต่ยังเป็นปีที่ไม่ราบรื่น เต็มไปด้วยอุปสรรค และการเปลี่ยนแปลง นายเหยียวทำนายด้วยว่า วิกฤติหนี้เน่าในภาคอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐฯจะเลวร้ายลงไปอีก ส่วนตลาดหุ้นจะร่วงต่ำเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

ด้านนายโจอี้ แย็ป ซินแสจีน ผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ยในมาเลเซียทำนายว่า

เศรษฐกิจโลกจะยังไม่ฟื้นตัวจนถึงปี 2553 ปีวัวปีนี้จะเป็นปีที่น่ากลัว ชาวโลกยังไม่ได้เผชิญกับจุดสูงสุดของปัญหา ยังไม่ได้ลิ้มรสชาติอาหารจานหลัก เป็นไปได้อย่างยิ่งว่าจะเผชิญวิกฤติขั้นร้ายแรงที่สุดระหว่างครึ่งปีหลังของปีวัว อย่างไรก็ตาม นายเรย์มอน โล ทำนายว่าโลกยังพอมีความหวัง เพราะแต่ละปีจะมีการเปลี่ยนธาตุ 2 ธาตุ และในปีวัวนี้ ธาตุ 2 ธาตุที่หมุนเวียนเข้ามาคือ “ธาตุดิน” ซึ่งเป็นตัวแทนของ ความผสมกลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและสันติภาพ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2492 หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งโลกมีการจัดระเบียบใหม่เป็นต้นมา ที่มีธาตุดินถึง 2 ธาตุเข้ามาในปีวัว นายโลสรุปว่า ปีวัว 2552 จะเป็นปีแห่งการรักษาเยียวยาห้วงเวลาแห่งความยากลำบากที่โลกได้ประสบ 

สำนักข่าวเอพีระบุด้วยว่า

“วัว” ซึ่งเป็น 1 ในสัตว์สัญลักษณ์ 12 ชนิดในจักรราศีของชาวจีน เป็นสัญลักษณ์ของความสงบ การทำงานหนัก ความแน่วแน่ ดื้อรั้น ยืนหยัด ตามตำนานเก่าแก่เรื่องหนึ่งของชาวจีน วัวเคยให้ “หนู” ขี้นขี่ศีรษะระหว่างการวิ่งแข่งกัน เพื่อทดสอบจิตใจของหนู แต่ขณะที่วัววิ่งเกือบถึงเส้นชัย หนูเจ้าเล่ห์กลับกระโดดจากศีรษะของวัวเข้าเส้นชัยก่อนเพื่อให้ตนชนะการแข่งขัน
ซึ่งเปรียบเทียบได้ว่า วัวมักจะแพ้หนู ซึ่งปีที่แล้วคือปีหนู ย่อมดีกว่าปีวัว

เอพียังรายงานอีกว่า

ตรุษจีนเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคนเชื้อสายจีน ซึ่งมีจำนวนมหาศาลถึง 1 ใน 5 ของประชากรทั้งโลก ตรุษจีนเป็นช่วงเวลาแห่งการจับจ่ายใช้สอยเงินทอง ผู้หลักผู้ใหญ่จะแจกซองสีแดงบรรจุเงิน ที่เรียกว่า “อั่งเปา” ให้ลูกหลานหรือผู้มีอาวุโสน้อยกว่า แต่ดูเหมือนว่าการเฉลิมฉลองตรุษจีนในปีนี้ จะซบเซากว่าปีที่แล้ว เพราะพิษวิกฤติเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม นางอุย ลี มุย แม่บ้านชาวมาเลเซีย ให้ สัมภาษณ์สำนักข่าวเอพีขณะเดินซื้อข้าวของในย่านไชน่าทาวน์ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อใช้ไหว้เจ้าในเทศกาลตรุษจีนว่า สิ่งที่สำคัญในวันตรุษจีนคือ ครอบครัวได้มีเวลาดีๆอยู่ร่วมกัน โดยไม่จำเป็นต้องใช้จ่ายเงินมากเกินไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์