ซาอุฯพบมีคนตายแล้ว 5 ราย จากไวรัสคล้ายซาร์สระบาด

ซาอุฯพบมีคนตายแล้ว 5 ราย จากไวรัสคล้ายซาร์สระบาด


ทางการซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตจากไวรัสที่คล้ายไวรัสซาร์สแล้ว 5 ราย และยังคงป่วยหนักอีก 2 ราย


สำนักข่าวเอสพีเอ รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขซาอุดีอาระเบีย แจ้งว่า มีชาวซาอุดีอาระเบีย 5 คน เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสใหม่คล้ายเชื้อไวรัสโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และอีก 2 คน กำลังรับการรักษาตัวในห้องไอซียู โดยทั้งหมดอยู่ในจังหวัดอัล-อาห์ซา ทางตะวันออกของประเทศ และกระทรวงกำลังดำเนินมาตรการเฝ้าระวังกับบุคคลที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ และได้นำตัวอย่างไปตรวจแล้วว่าติดเชื้อด้วยหรือไม่ แต่ไม่ได้ระบุว่ามีจำนวนเท่าใด


เชื้อดังกล่าวเรียกว่า เชื้อโคโรนาไวรัสใหม่ (hCoV-EMC) พบครั้งแรกเมื่อกลางปีที่แล้ว อยู่ในตระกูลเดียวกับเชื้อไวรัสซาร์ส ที่มีการพบครั้งแรกในเอเชียเมื่อปี 2003 ซึ่งคร่าชีวิตคนทั่วโลกกว่า 800 คน  แต่ต่างกันตรงที่เชื้อตัวใหม่ทำให้ไตวายอย่างรวดเร็ว


จนถึงขณะนี้พบผู้ติดเชื้อไวรัสคล้ายซาร์สแล้วทั้งหมด 23 คน ในซาอุดีอาระเบีย จอร์แดน เยอรมนี และอังกฤษ  ในจำนวนนี้ 11 คน อยู่ในซาอุดีอาระเบีย โดยรวมผู้เสียชีวิตใหม่ 5 คนแล้ว เมื่อเดือนมีนาคม องค์การอนามัยโลก ได้รับแจ้งจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ทั้งสิ้น 17 รายทั่วโลก ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 11 ราย


อย่างไรก็ดี ยังคงไม่ทราบแน่ชัดว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้มีที่มาอย่างไร และแพร่กระจายได้อย่างไร โดยมีทฤษฎีหนึ่งที่เสนอว่าอาจแพร่มาจากสัตว์ อย่างไรก็ดี พบว่าความเสี่ยงที่มันจะแพร่สู่ประชาชานทั่วไปค่อนข้างต่ำ แม้จะมีสัญญาณว่าสามารถแพร่ระบาดจากคนสู่คนได้ก็ตาม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์