ซากโลมาอิรวดีเน่าเกยหาดสะพานหิน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 มี.ค. ที่บริเวณบ้านสะพานหิน หมู่5 ต.แหลมกลัด นายเสนอ จันทเสน รองประธานกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ บ้านสะพานหิน

แจ้งว่า ชาวประมงพื้นบ้านได้พบซากโลมามีลักษณะเน่าเปื่อย ลอยมาติดอยู่บริเวณชายหาด จึงรุดไปตรวจสอบพบโลมาพันธุ์อิรวดี ความยาวประมาณ 1.20 เมตร สภาพเน่าเปื่อย แม้แต่โครงกระดูกส่วนลำตัวก็ไม่มีเหลือ ถูกน้ำทะเลซัดจนขาวซีดเหลือแต่หนังและบริเวณศรีษะ     
    
นายเสนอ กล่าวว่า โลมาตัวนี้เป็นตัวที่ 8 ในรอบ 3 เดือนที่พบว่าเสียชีวิต โดยตัวแรก เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2552 จนถึงปัจจุบันนี้

พบว่ามีโลมาเสียชีวิตไปแล้วทั้งสิ้น 8 ตัว และ 1 ใน 8 ตัวนี้มีลูกโลมาด้วย 1 ตัว โดยก่อนหน้าที่จะพบซากโลมาตัวนี้ เมื่อวันที่ 15 มี.ค. กลุ่มอนุรักษ์และชาวประมงก็พบซากโลมาเสียชีวิต ที่มีความยาวประมาณ 1.20   เมตร แต่สภาพของโลมายังไม่เน่าเปื่อย  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยชายฝั่งจ.ระยอง แจ้งว่าโลมาตัวดังกล่าวมีอายุได้เพียง 2 เดือนเท่านั้น จากนั้นได้นำซากกลับไปแล้ว เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิต สำหรับสาเหตุที่ทำให้โลมาเสียชีวิตบ่อยครั้งคาดว่าน่าจะเกิดจากการติดอวนของชาวประมง  เนื่องจากขณะทำการประมงโลมามักจะว่ายน้ำเคียงคู่กับอวนและเรือของชาวประมง  บางครั้งโลมาก็ติดอวนทำให้สำลักน้ำและขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต  หรืออาจจะเป็นเพราะถูกใบพัดของเรือตีเข้าที่บริเวณลำตัวหรือศรีษะ จนเป็นเหตุให้เสียชีวิตเช่นกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์