ช้างออกลูกตั้งชื่อพังสายชลระลึกวังช้างอยุธยาแลเพนียดอพยพหนีน้ำ


นายลายทองเหรียญ มีพันธ์  เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด  กล่าวเมื่อวันที่ 3 พ.ย. ว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาพบว่าช้างพังพุดซ้อน อายุ 32 ปี  น้ำหนัก 3  ตัน

ซึ่งตั้งท้องแก่ ได้คลอดลูกช้างออกมา 1 เชือก เป็นเพศเมียหรือช้างพัง น้ำหนักประมาณ 90 กก. รูปร่างสวยงามสมบูรณ์ เบื้องต้นตั้งชื่อว่า พังสายชล เพื่อเป็นการรำลึกถึงช่วงที่เกิดว่าพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา น้ำท่วมสูง  สำหรับพังสายชล ลูกช้างแรกเกิดนั้นทางควาญช้างได้ทำพระเพณีรับขวัญตามประเพณีของคนเลี้ยงช้าง โดยพังสายชนพยายามจะดื่มกินนมแม่ช้างตลอดเวลา และพยายามจะหาความอบอุ่นจากแม่ช้างเพราะนอกจากน้ำท่วมแล้ว ยังมีลมหนาวที่พัดแรงเช่นกัน

 เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด กล่าวต่อว่า   ช้างพังพุดซ้อน เป็นแม่ช้างอารมณ์ดีและเคยให้กำเนินลูกช้างรวม 3 เชือกแล้ว ส่วนพ่อของลูกช้างชื่อ พลายคชาเลิศฟ้า อายุ 29 ปี ซึ่งเป็นพ่อพันธุ์ชั้นเลิศของวังช้างอยุธยาเช่นกัน

ทั้งนี้  พื้นที่หมู่บ้านช้างติดเพนียดคล้องช้างเขต ม.3  ต.สวนพริก  อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา  ซึ่งตั้งติดแม่น้ำลพบุรีและถูกน้ำท่วมสูง  ได้ย้ายช้างจำนวนเกือบ 100 เชือก ไปอยู่ตรงจุดกลางทุ่งนาที่มีเอกชนท่านหนึ่งถมดินสูงพื้นน้ำท่วมไว้อยู่ตรง ม.6 ต.สวนพริก หรือตามประวัติศาสตร์เรียกทุ่งทะเลหญ้า เป็นการชั่วคราว ซึ่งปัจจุบันถึงแม้พื้นที่โดยรอบจะน้ำท่วม  แต่ตรงที่ถมนั้นเป็นพื้นที่กว้างยังไม่ถูกน้ำท่วม แต่ก็พ้นน้ำมาไม่มาก  หากมองแล้วคล้ายกันเกาะกลางน้ำ 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์